Thế giới

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao Syria

13/01/2017, 21:11
image

Mỹ đã đưa vào danh sách trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao trong quân đội Syria.

alg-obama-assad-jpg

Hàng loạt quan chức cấp cao trong quân đội Syria đã bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã thông báo rằng hàng loạt các quan chức trong lực lượng an ninh Syria đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của nước này, theo Reuters ngày 12/1.

Danh sách đen của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) bao gồm tên các đơn vị: Quân đội Arab Syria, Hải quân Syria, Không quân Syria, và Vệ binh Cộng hòa Arab Syria. Theo Reuters, các đơn vị an ninh của Syria bị áp lệnh trừng phạt vì tội sử dụng vũ khí hóa học.

Lệnh trừng phạt này được quy chiếu đúng với Mệnh lệnh Hành pháp số 13572, nhằm vào những đối tượng có hành vi xâm phạm nhân quyền ở Syria. Bên cạnh đó, Mỹ cũng trừng phạt 18 quan chức cấp cao quân đội Syria do cáo buộc với tội danh như trên.

Các quan chức bị trừng phạt bao gồm: Đại tá Suhayl Hasan al-Hasan (Tình báo Không quân Syria –SAFI), Đại tá Muhammad Nafi Bilal (SAFI), Chuẩn tướng Yasin Ahmad Dahi (Tình báo Quân đội Syria - SMI), Giám đốc An ninh chính trị Syria Muhammad Khalid Rahmun và Giám đốc SMI Thiếu tướng Muhammad Mahmud Mahalla. 

Xem thêm video:

Năm ngoái, Ban điều tra chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ra báo cáo kết luận rằng lực lượng an ninh của chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm về 3 vụ tấn công bằng khí chlorine.

Khí chlorine bị cấm sử dụng theo Công ước Cấm Vũ khí Hóa học (CWC) mà Syria tham gia vào năm 2013.

Được biết, Chlorine khi bị nuốt hay hít sẽ phản ứng với nước trong cơ thể tạo ra acid hydrochloric và acid hydrochlorus - cực kỳ độc hại và có thể gây chết người.

Tuy nhiên, rất nhiều lần chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad luôn phủ nhận những lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Thậm chí, Bộ Ngoại giao Syria còn lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng Syria sử dụng vũ khí hóa học đồng thời khẳng định không có bằng chứng đáng tin cậy trong các điều tra của quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.