Hồ sơ tài liệu

Mỹ trừng phạt Iran vì dính líu tới hạt nhân Triều Tiên

31/12/2015, 14:15

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình hạt nhân của Iran.

ten-lua-hat-nhan
Tên lửa Emad của Iran được thử nghiệm tại một địa điểm bí mật ngày 11/10/2015. (Ảnh: Reuters)

Theo tờ Wall Street Journal, các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào khoảng 12 công ty và cá nhân ở Iran, Hongkong (Trung Quốc) và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) do nghi ngờ dính líu tới chương trình tên lửa hạt nhân của Iran.

Giới chức Mỹ cho biết, Bộ Tài chính nước này sẽ tuân thủ các điều lệ của thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết hồi tháng 7 giữa Iran và nhóm 6 cường quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức.

Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ cấm người Mỹ tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty bị trừng phạt. Các tài sản của các công ty, tổ chức và cá nhân đó sẽ bị đóng băng tại các ngân hàng ở Mỹ.

Việc Mỹ sẽ mở rộng trừng phạt Iran được cho là biện pháp đáp trả hành động quốc gia Trung Đông phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hồi tháng 10 vừa qua.

Mabrooka Trading Co LLC của UAE và nhà sáng lập Hossein Pournaghshband nằm trong các mục tiêu trừng phạt sắp tới của Mỹ. Được biết, các đơn vị này đã viện trợ cho các công ty nhà nước Iran trong quá trình phát triển tên lửa hạt nhân. Ngoài ra, 5 quan chức Bộ Quốc phòng Iran và các công ty con sẽ bị xử phạt.

The Journal còn cho hay, nguyên do dẫn tới việc Mỹ chuẩn bị áp đặt trừng phạt mới Iran bắt nguồn từ những nghi ngờ về mối liên hệ giữa Iran và CHDCND Triều Tiên trong chương trình hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.