Thời sự Quốc tế

Mỹ: Trung Quốc muốn biến Bắc Cực thành “Biển Đông mới”

07/05/2019, 18:36

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Trung Quốc đang muốn biến Bắc Cực thành “Biển Đông mới”.

img
Quang cảnh Bắc Cực nhìn từ tàu Mỹ (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại hội nghị các nước thành viên Hội đồng Bắc Cực (ở thành phố Rovaniemi (phía Bắc Phần Lan), Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ lập kế hoạch tăng cường hiện diện ở Bắc Cực, nhằm kiềm chế cái mà quan chức này cho là “những hành vi hung hăng” của Nga và Trung Quốc ở khu vực này.

“Bắc Cực đang trở thành vũ đài cạnh tranh của các cường quốc” do trữ lượng dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và nguồn cá dồi dào. đây là vùng đất hoang vu nhưng không có nghĩa nơi đây không có luật pháp”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức ngoại giao Mỹ, “thái độ hung hăng của Trung Quốc ở mọi nơi cũng sẽ hình thành lên cách hành xử của quốc gia này tại Bắc Cực”.

“Có phải các vị (Trung Quốc) muốn biến Bắc Cực trở thành một Biển Đông mới cùng với hoạt động quân sự hóa và cạnh tranh tuyên bố chủ quyền?”, Ngoại trưởng Pompeo đặt câu hỏi.

Khi nhắc tới việc cực Bắc của Trung Quốc cách Bắc Cực 1.450 km, ông Pompeo đã lên tiếng bác bỏ tư tưởng "nước gần Bắc Cực" của chính quyền Bắc Kinh.

Thêm vào đó, Nga và Mỹ là các nước thành viên của Hội đồng Bắc Cực trong khi Trung Quốc chỉ đóng vai trò là quan sát viên của tổ chức này.

“Chỉ có các nước ở Bắc Cực và các nước không ở Bắc Cực. Không tồn tại khái niệm thứ ba và Trung Quốc cũng không thuộc hai khái niệm trên”, ông Pompeo lưu ý.

Cụ thể, theo Ngoại trưởng Mỹ, trong giai đoạn từ năm 2012 – 2017, Trung Quốc đã đầu tư vào khu vực Bắc Cực gần 90 tỷ USD. Bắc Kinh còn có ý định hưởng lợi từ những ưu thế của “Tuyến đường biển phía Bắc”, di chuyển giữa khu vực Thái Bình Dương và Đại Tây Dương qua phía Bắc nước Nga.

Ngoài ra, ông Pompeo cho rằng, Nga và Trung Quốc còn muốn biến tuyến đường biển chiến lược này trở thành một phần của dự án “Con đường Tơ lụa mới”.

Phản ứng với tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo, ông Cao Phong, đặc phái viên Trung Quốc phụ trách các vấn đề Bắc Cực nói rằng: “Ông ấy (Pompeo) nói đây là một cuộc cạnh tranh của các quốc gia. Cạnh tranh ư? Để xem ai có nhiều bạn bè hơn?”.

Cũng trong bài phát biểu hôm 6/5, Ngoại trưởng Pompeo đã lên tiếng chỉ trích “những hành động mà ông cho là "khiêu khích” của Nga khi cáo buộc Moscow một lần nữa muốn quân sự hóa Bắc Cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.