Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố có trong tay bằng chứng Nga mua thêm đạn dược từ Triều Tiên

31/03/2023, 11:36

Ngày 30/3, Nhà Trắng cho biết Nga tìm mua thêm vũ khí, đạn dược từ Triều Tiên để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Chúng tôi có thông tin mới về việc Nga đang chủ động tìm cách mua thêm đạn dược từ Triều Tiên”.

Ông Kirby cũng nêu danh tính một công dân Slovakia được xác minh là ông Ashot Mkrtychev, 56 tuổi, bị cáo buộc môi giới cho các thỏa thuận mua bán vũ khí, trao đổi hàng hóa giữa Nga và Triều Tiên trong giai đoạn từ cuối năm 2022 tới đầu năm nay.

“Với sự hỗ trợ của các quan chức Nga, ông Mkrtychev đã tìm cách môi giới cho thỏa thuận vũ khí bí mật giữa Nga và Triều Tiên”, ông Kirby đưa ra cáo buộc.

Ông Kirby cho biết các thỏa thuận mà ông Mkrtychev tham gia môi giới không liên quan tới thỏa thuận bán vũ khí vào cuối năm ngoái của Triều Tiên cho tập đoàn Wagner - một lực lượng quân sự bán độc lập của Nga đang tham gia trong chiến sự tại Ukraine.

img

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh - Getty

Bộ Tài chính Mỹ cho biết theo nội dung các cuộc đàm phán, Triều Tiên sẽ chuyển giao hơn 20 loại vũ khí, đạn dược cho Nga. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ nhận được tiền mặt, máy bay thương mại, hàng hóa và vật liệu thô.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đưa ông Mkrtychev vào danh sách trừng phạt.

Ông Kirby cho biết Washington nắm được thông tin Nga đang tìm cách cử phái đoàn tới Triều Tiên và đề nghị cung cấp lương thực cho Bình Nhưỡng để đổi lấy đạn dược. Tuy nhiên, ông Kirby không nêu rõ liệu có thỏa thuận nào hoàn tất hay chưa cũng như không nêu cụ thể các loại vũ khí trong thỏa thuận.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cảnh báo: “Bất cứ thỏa thuận vũ khí nào giữa Triều Tiên và Nga sẽ trực tiếp vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington sẽ không chùn bước trong việc nhắm đến những cá nhân hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ông Blinken cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục xác minh, phơi bày và đối phó với nỗ lực của Nga nhằm mua vũ khí từ Triều Tiên hay bất cứ quốc gia nào khác có ý định hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Trước đó, vào tháng 9/2022, Nhà Trắng cho biết nắm được thông tin tình báo về việc Nga đang có kế hoạch mua rocket, vũ khí từ Triều Tiên. Dù cả Bình Nhưỡng và Moscow đều phủ nhận cáo buộc nhưng giới chức Washington vẫn thường xuyên lặp lại quan điểm này.

Tới tháng 11/2022, ông Kirby cho hay Triều Tiên đang vận chuyển đạn dược cho Nga nhưng tìm cách che giấu hành vi này bằng cách thể hiện như đang vận chuyển vũ khí sang Trung Đông hay Bắc Phi.

Một tháng sau, ông Kirby tiếp tục cho biết Mỹ nắm được thông tin tình báo về việc Triều Tiên đã hoàn tất một đợt bàn giao vũ khí cho tập đoàn Wagner.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.