Thời sự Quốc tế

Mỹ xác nhận tàu lặn Titan đã bị phá huỷ thảm khốc, cả 5 người thiệt mạng

23/06/2023, 06:53

Ngày 22/6, lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) nhận định cả 5 nạn nhân trên tàu lặn Titan bị mất tích đều đã thiệt mạng.

Trao đổi với báo giới, Chuẩn Đô đốc John Mauger, Tư lệnh Vùng 1 của USCG, cho biết phương tiện điều khiển từ xa đã tìm thấy mảnh vỡ phần đuôi hình nón và các mảnh vỡ khác ở cách mũi của xác tàu Titanic khoảng 500 m, nằm sâu dưới Bắc Đại Tây Dương.

“Đây là một môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển và các mảnh vỡ cho thấy con tàu đã xảy ra tai nạn thảm khốc.”

Chuẩn Đô đốc John Mauger chia sẻ: “Theo quyết định này, chúng tôi lập tức thông báo cho các gia đình (của những nạn nhân trên tàu lặn Titan). Thay mặt Lực lượng Tuần duyên Mỹ và toàn thể Bộ Chỉ huy liên hợp, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình”.

img

Chuẩn Đô đốc John Mauger, Tư lệnh Vùng 1 của USCG.

Cùng ngày Ocean Gate - công ty sở hữu tàu lặn Titan - cũng xác nhận: “Hiện nay, chúng tôi cho rằng Giám đốc điều hành Stockton Rush của chúng tôi, Shahzada Dawood và con trai của ông - Suleman Dawood, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet đáng tiếc là đều đã thiệt mạng… Chúng tôi hết sức đau buồn trước sự ra đi của các nạn nhân”.

Cách đó ít giờ, đội ngũ cứu hộ xác nhận robot tìm kiếm dưới nước đã phát hiện “những mảnh vỡ” gần xác tàu Titanic trong lúc tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích cùng với 5 người trong khoang ở những giờ cuối cùng khi tàu lặn hết dưỡng khí.

USCG thông báo những mảnh vỡ đã được tìm thấy “trong khu vực tìm kiếm do ROV (phương tiện hoạt động theo hình thức điều khiển từ xa) đảm nhiệm gần xác tàu Titanic”.

Ông Paul Hankins, Giám đốc các hoạt động trục vớt và kỹ thuật đại dương của Hải quân Mỹ, cho biết phương tiện điều khiển từ xa đã tìm thấy "5 mảnh vỡ lớn khác nhau" từ tàu lặn Titan.

Theo ông Paul Hankins, các mảnh vỡ "phù hợp với khả năng tàu đã bị mất áp suất rất lớn và xảy ra tai nạn thảm khốc".

Cho đến hiện tại, đội cứu hộ chưa thấy mối liên hệ giữa tiếng ồn thu được cách đây 2 ngày và nơi mảnh vỡ được tìm thấy.

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của Ocean Gate - công ty tư nhân chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương - đã mất liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 nạn nhân lặn xuống đáy đại dương để tham quan xác tàu Titanic hôm 18/6.

Ngoại trưởng Anh chia buồn với các nạn nhân

Ngày 22/6, Ngoại trưởng Anh James Cleverly tuyên bố chính phủ nước này sẽ hỗ trợ gia đình của các nạn nhân gặp nạn trên tàu Titan, đồng thời bày tỏ lời chia buồn sâu sắc.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Cleverly viết: "Thông tin những người trên tàu lặn Titan, trong đó có 3 công dân Anh, đã qua đời… thật quá đỗi kinh hoàng. Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và xin bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc nhất của chúng tôi”.

Toàn cảnh vụ tàu lặn ngắm xác tàu Titanic gặp nạn:

>> Video Tàu lặn Titan mất tích như thế nào?

>> Lịch sử an toàn của tàu lặn Titan

>> Bên trong tàu lặn thám hiểm Titan

>> Trải nghiệm hãi hùng của người từng lên tàu lặn Titan

>> Hy hữu: Vợ chủ tàu lặn Titan mất tích là cháu nạn nhân vụ chìm tàu Titanic

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.