Thời sự Quốc tế

Myanmar đứng trước nguy cơ bùng nổ khủng hoảng cộng đồng hậu đảo chính

03/02/2021, 15:09

Bác sĩ, nhân viên y tế tại Myanmar dừng làm việc phản đối quân đội đảo chính, đặt Myanmar trước nguy cơ khủng hoảng y tế sâu sắc hơn.

img

Nhân viên y tế tại Myanmar dừng làm việc, phản đối chính phủ

Ngày 3/2, một nhóm biểu tình mang tên Phong trào Bất tuân Dân sự Myanmar, vừa được thành lập, đã ra thông báo chỉ trích quân đội Myanmar đặt lợi ích của mình lên trên những người dân vốn rất dễ tổn thương vì dịch bệnh, theo hãng tin Reuters.

Do đó, “chúng tôi từ chối tuân thủ mọi chỉ thị từ chế độ quân chủ bất hợp pháp, những người đã chứng minh họ không hề nghĩ cho những bệnh nhân nghèo”, cũng theo thông báo từ nhóm biểu tình.

Theo Phong trào Bất tuân Dân sự Myanmar, nhân viên tại 70 bệnh viện và trung tâm y tế tại Myanmar trên 30 thị trấn khắp Myanmar đã dừng làm việc để biểu tình phản đối quân đội đảo chính.

Chia sẻ với hãng tin Reuters, một trong số những bác sĩ dừng làm việc phản đối quân đội, giấu tên cho biết: “Tôi muốn binh sĩ quay trở lại doanh trại của họ. Đó là lý do vì sao trong thời gian này những bác sĩ như tôi sẽ không tới bệnh viện nữa. Chúng tôi chưa rõ khung thời gian biểu tình, tất cả tuỳ tình hình”.

Nhiều nhóm sinh viên và thanh niên Myanmar cũng tham gia vào chiến dịch bất tuân dân sự.

Diễn biến này có thể nhấn chìm Myanmar trong cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng. Hiện tại, virus gây viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến hơn 3.100 người tại Myanmar thiệt mạng - con số cao nhất tại Đông Nam Á.

Giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, những nhóm người biểu tình xuống đường đông đảo, đứng san sát nhau, không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm, khiến dịch có thể lan rộng và trầm trọng hơn. Thêm người nhiễm bệnh nhưng lại không có người chữa, liệu tình hình dịch bệnh, thương vong tại Myanmar sẽ đi về đâu?

Chính biến bất ngờ tại Myanmar bắt đầu từ rạng sáng 1/2 khi quân đội bắt giữ lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) và hàng trăm quan chức khác, đặt toàn quốc trong tình trạng khẩn cấp, chiếm quyền và thành lập Hội đồng Hành chính Quốc gia do quân đội kiểm soát để điều hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.