Thời sự Quốc tế

Myanmar tổ chức duyệt binh rầm rộ mừng ngày độc lập

04/01/2023, 13:45

Hôm nay (4/1), Myanmar đã tổ chức duyệt binh mừng ngày độc lập với sự tham gia của nhiều binh sĩ và vũ khí.

Theo phóng viên hãng tin AFP, từ sáng sớm, khi trời mờ sáng đã có rất nhiều xe tăng, bệ phóng tên lửa, xe bọc thép di chuyển tới khu vực duyệt binh tại thủ đô Myanmar, khởi động cuộc duyệt binh đánh dấu 75 năm kể từ khi Myanmar giành được độc lập từ Anh.

Theo sau đoàn diễu hành của các lực lượng vũ trang là công chức và học sinh. Myanmar đã bắn 21 phát đại bác chào mừng khi người đứng đầu Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar - ông Min Aung Hlaing xuất hiện tại khu vực duyệt binh.

Nhân dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng chân thành và kỳ vọng quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

img

Hình ảnh Myanmar duyệt binh mừng 77 năm ngày các lực lượng trang Myanmar. Ảnh - AFP

Được biết Nga là đồng minh, nhà cung cấp vũ khí lớn của Myanmar. Myanmar đã tuyên bố độc lập từ ngày 4/1/1948 sau khi phong trào do tướng Aung San – cha của nữ lãnh đạo dân cử Suu Kyi đang bị giam vì nhiều cáo buộc – dẫn đầu.

Ngày độc lập tại Myanmar thường là dịp để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi đường phố, diễu binh.

Tuy nhiên kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền dân cử và tạm thời nắm quyền điều hành, các dịp lễ trở nên yên ắng lạ thường do người dân ở nhà để phản đối chính quyền quân sự.

Hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên AFP, khu vực trung tâm thương mại ở Yangon đang được tăng cường an ninh sau nhiều tháng xảy ra hàng loạt vụ tấn công bằng bom.

Đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ tấn công, bắn/nổ có chủ ý tăng cao trong ngày 4/1.

Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar vừa khép lại một loạt cuộc xét xử kín đối với bà Suu Kyi với nhiều cáo buộc trong đó có nghi ngờ gian lận bầu cử năm 2020 và chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử mới trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.