Xã hội

Năm 2022: Sẽ nâng cấp cơ sở dữ liệu, trang thiết bị phòng chống thiên tai

30/12/2021, 20:23

Tổng cục Phòng chống thiên tai kiến nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng phê duyệt kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Chiều 30/12, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thiên tai năm 2021 và đề ra các nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2022. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.

Báo cáo từ Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, năm 2021, cả nước đã xảy ra 841 trận thiên tai. Trong đó 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Từ tháng 9 đến tháng 11, khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng liên tiếp của 04 cơn bão số 5, 6, 7, 8 và 06 đợt mưa lũ lớn diện rộng.

Đáng chú ý, siêu bão Rai mặc dù đã giảm cấp khi đi qua Philippines, nhưng khi vào Biển Đông thành cơn bão số 9 vẫn là cơn bão rất mạnh trong nhiều năm trở lại đây có diễn biến phức tạp về hướng di chuyển, có cường độ mạnh trên biển Đông tác động tới khu vực có nhiều tàu cá đánh bắt trên biển, ven bờ và các hoạt động kinh tế khác.

img

Báo Giao thông được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan về thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm 108 người chết, mất tích, 95 người bị thương; ước tính giá trị thiệt hại trên 5.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên đánh giá, năm 2021 vẫn là một năm giảm kỷ lục về thiệt hại do thiên tai gây ra so với năm 2020 (357 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế là 39.945 tỷ đồng).

Năm 2021 được đánh giá là một năm “mưa thuận gió hòa” với mức thiệt hại ít hơn nhiều so với năm 2020 và gần như thấp nhất từ trước tới nay.

Mặc dù chủ động triển khai ứng phó và các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát rủi ro với thiên tai, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng dụng khoa học công nghệ… nhưng ông Trần Quang Hoài cũng thừa nhận vẫn còn những tồn tại và hạn chế hiện nay như: Phương án ứng phó với một số loại hình thiên tai chưa sát với thực tế. Một số văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng còn lúng túng…"

Bởi vậy, theo ông Hoài, năm 2022, Tổng cục Phòng chống thiên tai kiến nghị Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia giai đoạn 2021-2025; sớm ban hành Quyết định thành lập Ban Quản lý Quỹ Phòng chống thiên tai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai quốc gia; nâng cấp cơ sở dữ liệu, trang thiết bị…

Nhận định diễn biến thiên tai và dịch Covid-19 còn phức tạp trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, Tổng cục Phòng, chống thiên tai cần chuyên nghiệp hóa 3 nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong đó, tập trung rà soát, đề xuất, sửa đổi ngay những bất cập liên quan công tác đầu tư công trình phòng, chống thiên tai, tạo sinh kế cho người dân vùng thiên tai; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ…

Phát biểu kết luận Hội nghi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng,chống thiên tai Lê Minh Hoan mong rằng, phải chuyên nghiệp hóa hơn nữa công tác phòng, chống thiên tai nhằm phản ứng kịp thời với những biến đổi...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Báo Giao thông cũng vinh dự được nhận bằng khen dịp này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.