Xã hội

Nam sinh lớp 10 "bắt vợ" ở Hà Giang: Vì sao hủ tục vẫn tồn tại?

image

Thanh niên "bắt vợ" trong clip xôn xao mạng xã hội đang là học sinh lớp 10 một trường nghề ở Thái Nguyên.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Đình Sáng, Trưởng Công an xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang xác nhận, huyện Mèo Vạc còn tập tục lạc hậu "bắt vợ", chính quyền địa phương xử lý nhiều vụ nhưng vẫn xảy ra.

"Chúng tôi đã khuyến cáo bà con khi phát hiện những vụ việc như thế phải thông báo ngay cho công an biết để kịp thời xử lý".

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, trong lúc đi chơi xuân ở xã Pả Vi (huyện Mèo Vạc), một bé gái bị Giàng Mí C. (trú tại xã Giàng Chu Phìn) "bắt vợ". Sự việc được người dân quay lại rồi đăng tải lên mạng xã hội.

Theo ông Nông Văn Ngay, Chủ tịch UBND xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, ngay sau khi nhận được thông tin, trong ngày 8/2, chính quyền đã mời bố mẹ của Giàng Mí C. (nam thanh niên "bắt vợ"trong clip) và C. lên trụ sở làm việc.

"Tại trụ sở UBND xã, cháu C. trình bày, trong lúc đi chơi xuân, do nhìn bé gái thấy thích nên đã lao vào lôi, kéo bé gái. C. đang học lớp 10 tại một trường nghề ở Thái Nguyên. Hiện chúng tôi đã giáo dục, tuyên truyền cho C. cùng gia đình cần bỏ ngay những hành vi trên, đặc biệt là hủ tục bắt vợ", ông Ngay cho biết.

Còn ông Thào Minh Sơn - Chủ tịch UBND xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc chia sẻ: "Cấp ủy đảng chính quyền đã chỉ đạo các ngành đoàn thể phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật. Trong đó, chỉ đạo lực lượng công an quân sự là nòng cốt, khi phát hiện sự việc thì có ngay giải pháp để xử lý cũng như hạn chế tối đa nhất với tình trạng kéo vợ".

Bà Triệu Thị Tình - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang cho biết: "Đơn vị đã nắm được thông tin vụ việc lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua. Tuy nhiên, qua xác minh tìm hiểu thì đây chỉ là một hành động tự phát của một thiếu niên mới lớn, chưa hiểu hết về phong tục tập quán của dân tộc mình".

Theo bà Tình, "bắt vợ" vốn là một phong tục xa xưa và độc đáo của người Mông nhưng đã bị biến tấu đi nhiều theo thời gian. Bên cạnh đó, bản thân giới trẻ người Mông còn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về phong tục này nên có những hành động không đúng mực, bột phát.

Cũng theo ông Nông Văn Ngay, lãnh đạo xã Giàng Chu Phìn, tại xã có khoảng 95% cư dân là người H'Mông, ở xã vẫn còn lác đác vài trường hợp duy trì tục lệ "bắt vợ", đặc biệt là thanh niên nam nữ đi chơi hội xuân. Lường trước được tình hình ,xã cắt cử công an viên, dân quân thôn bản tăng cường tuần tra trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn hủ tục. Ngoài ra, hàng năm chính quyền cũng tiến hành tuyên truyền, vận động bà con bỏ những hủ tục xấu trên địa bàn.

Ngày 10/5/2021, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trong chỉ thị nêu rõ, cần bảo tồn phát huy những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống trong đời sống của đồng bào các dân tộc, nhưng cũng cần loại trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng, sức khỏe của con người, gây mất vệ sinh môi trường, lây nhiễm dịch bệnh và lãng phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.