Xã hội

Nan giải tìm chỗ đỗ xe tại các chung cư nội đô

13/04/2023, 06:00

Khi hầm để xe ở chung cư, các bãi đỗ xe xung quanh không đáp ứng kịp nhu cầu gửi ô tô, thì xảy ra tình trạng xe đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Đỏ mắt tìm chỗ gửi xe

Khi cơ quan chuyển về huyện Thanh Oai (Hà Nội), anh T. (trú ở toà CT12A, chung cư Kim Văn - Kim Lũ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định dồn tiền mua 1 chiếc xe ô tô cũ với giá 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, hầm khu chung cư anh T. ở không có chỗ đỗ ô tô, hỏi các bãi giữ xe xung quanh đều đã kín chỗ, anh T. đành để bừa xe dưới lòng đường vành đai 3.

img

Hàng loạt xe ô tô đỗ ở lòng đường, vỉa hè gần chung cư HH Linh Đàm

"Để xe dưới lòng đường rất khổ, ngoài nỗi lo bị cơ quan chức năng xử phạt, thì lo xe bị vặt gương, xước sơn, bể kính... Ngoài ra, nhiều sáng xuống lấy ô tô đi làm thì xe bị khoá kín cả trước sau, cả 2 bên, muốn lấy ra cũng không lấy được, đành phải lấy xe máy đi làm", anh T. than.

Anh Đ.T., người dân ở chung cư HH3C Linh Đàm cho biết, gia đình anh đã sống tại đây được khoảng 6 năm. Trước đây, khu vực này được quy hoạch trên diện tích 3ha được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng.

Tuy nhiên, trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy.

"Xe máy gửi còn khốn khổ, ai đi làm về muộn tý là tìm mỏi mắt mới ra chỗ nhét xe máy vào, sáng mà đi sớm còn chả lấy nổi xe máy ra, thì lấy đâu chỗ để ô tô? Bãi xe gần khu vực này cũng kín xe, đi xa thì ngại nên đành để xe dưới lòng đường, vỉa hè, cứ chỗ nào để được thì để", anh Đ.T. chia sẻ.

img

Tại khu vực hồ Linh Đàm, hàng chục xe ô tô vừa bị chọc thủng lốp nhưng hôm sau vẫn có nhiều ô tô dừng, đỗ tại đây

Ngày 10/4, hàng chục chiếc xe ô tô đỗ ở vỉa hè bờ hồ Linh Đàm, đoạn đối diện khu tổ hợp chung cư HH bị kẻ gian phá hoại, chọc thủng lốp.

Trước đó, hàng loạt xe ô tô đỗ trên đường Hoàng Minh Thảo (khu Ngoại giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị bẻ gãy, đập vỡ gương, treo lủng lẳng trên xe.

Hay như việc nhiều xe ô tô đỗ ở lề đường gần chung cư Ruby Goldmark City bị kẻ xấu tạt sơn lên xe…

Vấn đề thiếu chỗ để xe ô tô không chỉ xảy ra ở những khu chung cư giá rẻ như HH Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ, Xa La... mà còn xảy ra nhiều ở khu chung cư có giá tầm trung ở các địa bàn quận Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông...

Như tại khu đô thị Ngoại giao đoàn, khu đô thị Thành phố Giao lưu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), để có chỗ để xe, không ít gia đình đã bỏ tiền để đăng ký chỗ đỗ xe, nhiều gia đình cũng phải bỏ ra vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mua lại từ người khác. Tuy nhiên, việc mua, bán chủ yếu là thỏa thuận ngầm giữa hai bên, làm nảy sinh nhiều bất cập.

"Trong khu Ngoại giao đoàn, có tòa khoảng 180 căn hộ nhưng chỉ có khoảng dưới 40 chỗ để xe. Thiếu chỗ đỗ nảy sinh tình trạng đỗ đậu tuỳ tiện", bà V., một cư dân ở đây cho hay.

Chia sẻ với PV, anh L.V.H., trú tại chung cư trên đường Lê Văn Lương cho biết, thiếu chỗ đỗ xe trong hầm chung cư, nhiều người dân ở đây phải gửi xe ô tô ở bãi tự phát cách nhà vài km. Hằng ngày họ phải di chuyển ra bãi gửi ô tô bằng xe máy. Có hôm, vì thấy quá bất tiện nên người dân đi xe máy đi làm luôn.

"Hơn nữa, không phải cứ mang xe ra bãi tự phát là có chỗ để. Nhiều hôm cao điểm, bãi tự phát cũng hết chỗ gửi khiến người dân vô cùng mệt mỏi. Đã có hộ dân phải chuyển nhà vì không có chỗ để xe", anh H. cho hay.

img

Xe ô tô đỗ trên vỉa hè ở đường Lê Văn Lương

Loay hoay phương án xử lý

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đỗ Hải, Tổ trưởng Tổ dân phố 32, phường Hoàng Liệt cho biết, nhu cầu gửi xe ô tô quá lớn nên những bãi trông giữ xe quanh chung cư không đáp ứng được. Do đó, người dân phải tự đi tìm chỗ để gửi.

"Nhiều người ngại đi xa, đành để xe lại ở trên vỉa hè mặc dù biết là sai nên mới dẫn đến nhiều hậu quả như bị chọc thủng lốp, bị lấy phụ tùng ô tô…", ông Hải cho biết thêm.

img

Tình trạng xe ô tô không có chỗ đỗ ở dưới hầm chung cư HH Linh Đàm khiến chủ của những xe này phải gửi ở ngoài hoặc để dưới lòng đường, vỉa hè

Cũng theo ông Hải, mới đây, trong cuộc họp với lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, các tổ dân phố tại khu chung cư HH Linh Đàm đã kiến nghị phường đề xuất với UBND quận Hoàng Mai cấp phép thêm bãi đỗ xe.

Được biết, theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Tuy nhiên, các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố.

"Chúng tôi đề xuất ngoài vấn đề dẹp lòng đường vỉa hè, UBND quận cần cấp phép bãi gửi xe tạm thời như san bằng bãi đất trống gần khu vực hoặc làm bãi xe ở khu vực Công viên Linh Đàm.

Đáng chú ý, trong năm tới xây dựng trường mầm non, tiểu học gần cạnh bãi gửi xe ở khu chung cư HH3, HH4 thì gần 1.000 xe ô tô chưa biết để đâu. Tại các sảnh chung cư nhiều lúc không có chỗ trống để dành cho xe ô tô của cư dân hoặc xe cấp cứu đỗ trong trường hợp cần thiết", ông Hải nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết thêm, việc khu vực đông dân cư nhưng tầng hầm gửi xe ô tô tại chung cư HH Linh Đàm không có là do bất cập trong xây dựng.

"Theo thống kê riêng khu vực HH Linh Đàm có khoảng 1.800 xe ô tô, hơn 20.000 xe máy, gần 40.000 dân, chưa tính các ki ốt kinh doanh tầng 1 và khách vãng lai đến ăn uống, mua đồ… Việc bãi đỗ xe không đáp ứng đủ gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền. Thời gian tới, phường sẽ đề xuất với UBND quận Hoàng Mai tăng cường cấp phép bãi đỗ xe, ưu tiên xử lý xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè", vị này chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.