Nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 9, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt người. Tính chung 9 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,9 triệu lượt người.
Dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam là Hàn Quốc với ước đạt 2,5 triệu lượt khách. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 1,1 triệu lượt. Tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ.
Trong số 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng, khách đến bằng đường hàng không 7,8 triệu lượt (87,5%). Còn lại khách đến bằng đường bộ, đường biển.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2023 ước đạt 26,5 nghìn tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2023 ước đạt 500,1 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, dù còn tới 3 tháng nữa mới kết thúc năm nhưng ngành du lịch Việt Nam đã chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.
Trong khi còn cả mùa cao điểm cuối năm để đón khách quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Việt Nam có thể đặt mục tiêu cao hơn trong những tháng cuối năm.
Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế lên ít nhất 10-12 triệu lượt khách trong năm 2023.
Tạo đột phá hơn nữa, cách nào?
Trong tháng 9, Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế để tạo đột phá hơn nữa.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho rằng, để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam cạnh tranh hiệu quả và bền vững hơn, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa công tác truyền thông sản phẩm du lịch đến thị trường quốc tế, cũng như thực hiện quảng bá hình ảnh phù hợp với đặc thù từng địa phương.
Cũng theo ông Mauro Gasparotti, việc gia tăng thời hạn miễn thị thực lên 90 ngày là tin đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhóm khách nghỉ dưỡng cũng như nhóm khách công vụ lên kế hoạch cho chuyến đi đến Việt Nam mà không bị giới hạn về số lần nhập cảnh.
Việc thiết lập các văn phòng đại diện để quảng bá hoạt động du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế là điều cần thiết. Đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh gay gắt để thu hút khách quốc tế quay trở lại.
Đồng thời, cần có sự đánh giá thấu đáo điều kiện thị trường địa phương. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đánh đồng các mô hình kinh doanh đang hạn chế khả năng vận hành của dự án sau khi đi vào hoàn thiện, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận