Thời sự Quốc tế

NATO: Sẵn sàng đàm phán với Nga nhưng không thỏa hiệp

23/12/2021, 17:18

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định sẵn sàng đàm phán với Nga về việc đảm bảo an ninh cho nước này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Đức - DPA ngày 23/12, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi Tổng thống Putin nên tận dụng những ngày nghỉ lễ sắp tới để rút lực lượng an ninh khỏi biên giới Ukraine nhằm xóa bỏ căng thẳng và đảm bảo kỳ nghỉ lễ Giáng sinh an lành và yên bình.

Ông Stoltenberg nhắc lại, Nga hiện đang triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở sát biên giới Ukraine, nhấn mạnh đây là hoạt động quân sự lớn và chưa có dấu hiệu dừng hay giảm mức độ chuyển quân.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh - Bild

Tổng Thư ký NATO cũng nghi vấn, hoạt động chuyển quân của Nga có thể là nỗ lực nhằm đạt được sự nhượng bộ của NATO trong các vấn đề an ninh.

Liên quan đến dự thảo phía Nga đưa ra để NATO đảm bảo an ninh cho Moscow, ông Stoltenberg bày tỏ sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên lãnh đạo NATO bác bỏ ý kiến khối quân sự này phải từ bỏ việc kết nạp Ukraine.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại và đối thoại với Nga trong Hội đồng NATO-Nga nhưng chúng tôi sẽ không thỏa hiệp đối với các nguyên tắc cơ bản".

Ngoài ra, khi được hỏi liệu NATO có phản ứng bằng việc mở rộng sự hiện diện ở khu vực phía Đông hay không, ông Stoltenberg đã lảng tránh trả lời. Có lẽ vì lãnh đạo NATO muốn cẩn trọng trong phát ngôn, hạn chế gây căng thẳng với Nga hơn nữa, theo DPA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.