Thời sự Quốc tế

Nếu cấm dầu mỏ Nga, giá dầu sẽ tăng cao chưa từng có

08/03/2022, 10:26

Đây là cảnh báo của Phó Thủ tướng Nga - Aleksandr Novak về khả năng Nga có thể bị loại khỏi các thị trường dầu mỏ trên thế giới.

Trao đổi với báo giới Nga, ông Novak cho rằng, một khi kịch bản đó xảy ra, giá năng lượng sẽ “phi mã” lên trên 300 USD/thùng dầu và Moscow không phụ thuộc vào phương Tây nên nước này hoàn toàn có thể “chuyển hướng” cung cấp cho nơi khác.

Mặt khác, quan chức cấp cao Nga nhấn mạnh: "Giới chức phương Tây đang tiếp tục tìm cách đổ hết lỗi lầm từ những thiếu sót trong chính sách năng lượng của họ lên Nga".

img

Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak. Ảnh - AFP

Theo ông, Nga không tác động gì tới tình trạng tăng giá năng lượng hiện nay.

Moscow đã và đang là đối tác đáng tin cậy của châu Âu suốt nhiều thập kỷ qua và là bên đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt của khu vực này.

Hiện nay, giá khí đốt tại châu Âu vượt lên mức cao kỷ lục khoảng 3.900 USD/1.000 m3 trong khi đó giá dầu thô Brent đã vượt ngưỡng 130 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ qua.

Trong một diễn biến khác, từ Mỹ, theo hãng tin CNN, một nhóm nghị sĩ cấp cao đến từ lưỡng đảng của Mỹ thông báo sẽ soạn thảo một dự luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus, cho phép Nhà Trắng tăng thuế đối với hai quốc gia này, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trong đó, các nghị sĩ hàng đầu Quốc hội Mỹ nhất trí sẽ đạt thỏa thuận để tiến tới cấm nhập khẩu các sản phẩm năng lượng từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.