Hồ sơ tài liệu

Nga "bó tay" với hộp đen, Thổ Nhĩ Kỳ "phấn khích" đáp trả

22/12/2015, 10:40

Sau khi Nga tuyên bố "bó tay" với hộp đen Su-24 thì Thổ lập tức chỉ trích việc không kích của Moskva ở Syria.

605x328putin_erdogan
Sau khi Nga tuyên bố "bó tay" với hộp đen Su-24 thì Thổ lập tức chỉ trích việc không kích của Moskva ở Syria.

Ngày 21/12, Quân đội Nga tuyên bố không thể đọc được dữ liệu hộp đen máy bay Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 vừa qua.

Lý do là các con chip thẻ nhớ trong hộp đen đã bị tên lửa làm hư hại nghiêm trọng. Cụ thể, có khảng 13 trong số 16 con chip đã bị hủy.

Các con chip còn lại không hể tiến hành giải mã thông tin bằng phương pháp thông thường. Tuy nhiên, Moskva cho biết sẽ cố gắng phục hồi dữ liệu.

Trước đó, Nga đã hy vọng dữ liệu hộp đen sẽ giúp nước này chứng minh Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tình hình thực tế đang không được như Moskva mong đợi.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/12, Tân Hoa xã đưa tin, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã viện cớ thương vong dân thường lớn để chỉ trích Nga về việc không kích ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria ngày 20/12.

Cụ thể, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng có tới 200 dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích tại tỉnh Idlib nghi do Nga tiến hành,

Vị này cũng nói rằng, không quân Nga chủ yếu không kích phe nổi dậy ôn hòa ở Syria. ông Cavusoglu dẫn nguồn một số tổ chức cho rằng con số dân thường thương vong từ tháng 9 tới giờ là 800 người, trong đó có 150 trẻ em.

Cũng theo ông Cavusoglu, từ tháng 9/2015, Nga đã thực hiện khoảng 4.000 cuộc không kích. Trong đó, 90% các cuộc không kích nhằm vào đối thủ của Tổng thống Syria Assad - phe nổi dậy ôn hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.