Hồ sơ tài liệu

Nga "cảnh cáo" Tổng thống Syria, IS bắt đầu túng quẫn

19/02/2016, 13:00

Nga đưa vào trực chiến hơn 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga bất ngờ “cảnh cáo” Tổng thống Syria...

2
Hệ thống cơ động phóng tên lửa "Yars" của Nga (Ảnh: RIA Novosti)

Nga đưa vào trực chiến hơn 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa

Theo Sputnik, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, Thượng tướng Sergei Karakayev ngày 19/2 cho biết trong ba năm qua, nước này đã đưa vào trực chiến hơn 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ông Karakayev xác nhận: “Ba năm qua, quân đội đã đưa vào trực chiến hơn 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa, qua đó cho phép tăng 15% số vũ khí hiện đại được đưa vào hoạt động ở Nga."

Tướng Nga công bố điều này trong quá trình tiến hành chiến dịch tuyên truyền toàn Nga, với chủ đề “Có một nghề như vậy - nghề bảo vệ Tổ Quốc!”.

Nga bất ngờ “cảnh cáo” Tổng thống Syria

3
Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến việc Tổng thống Bashar al-Assad đã làm Nga “phật ý” khi nói rằng sẽ chỉ đình chiến khi giành lại được toàn bộ quyền kiểm soát lãnh thổ Syria như tờ Kommersant (Nga) đưa tin. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin ngày 18/2 phát biểu, Moskva đã giúp chính quyền Damascus thay đổi cục diện chiến trường ở Syria và giờ là lúc ông Assad cần đi theo những định hướng của Nga và thể hiện cam kết về đàm phán hòa bình.

Ông Churkin cho biết, Nga hướng đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Syria; việc giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ đất nước (mà ông Assad tuyên bố) sẽ là điều vô ích, chỉ làm cho xung đột thêm dai dẳng mà thôi.

Theo TTXVN, trả lời câu hỏi của phóng viên tờ Kommersant về bình luận mới đây của Tổng thống Assad, Đại sứ Nga nói: “Nga đã bỏ rất nhiều nguồn lực thực chất vào cuộc khủng hoảng này, trên tất cả các mặt chính trị, ngoại giao và giờ là cả quân sự. Vì thế đương nhiên chúng tôi muốn Tổng thống Assad hiểu điều đó. Tôi có nghe nhà lãnh đạo Syria phát biểu trên truyền hình… Dĩ nhiên những ngôn từ đó không đồng điệu với một lệnh ngừng bắn, chấm dứt thù địch đối đầu trong tương lai. Các nỗ lực đang được thực hiện theo hướng này”.

IS thả con tin với giá rẻ vì túng tiền

1
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria (Ảnh: Reuters)

Theo lời kể từ cư dân Raqqa, trung tâm đầu não của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nhóm cực đoan ngày nào từng mạnh miệng tuyên bố đúc đồng tiền riêng để phục vụ mọi hoạt động của nhà nước tự xưng lúc này phải chật vật đối phó với khủng hoảng tài chính. Đòn không kích dồn dập của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, kết hợp với một số biện pháp khác, đã khiến IS thiệt hại hàng triệu USD, góp phần làm suy giảm nguồn tiền nuôi sống tổ chức.

Lúc tiềm lực còn dồi dào, IS không ngại ngần vung tiền lôi kéo thành viên bằng mức lương trên trời, các kỳ nghỉ xa xỉ hoặc những vật dụng đắt tiền. Nhưng nay, tất cả không còn nữa.

Nhà nước Hồi giáo hiện phải giảm lương của chiến binh, yêu cầu dân chúng trả phí sinh hoạt bằng USD chợ đen, thậm chí đồng ý thả con tin với giá rẻ vì thiếu tiền. Nhóm thậm chí còn ngừng cung cấp miễn phí cả nước tăng lực hay những thanh kẹo chocolate rẻ tiền, theo VnExpress.

Washington yêu cầu Nga không tấn công đặc nhiệm Mỹ

4
Đặc nhiệm Mỹ (Ảnh: US Navy)

Washington đã thông báo với Nga về các khu vực rộng lớn ở Syria mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hoạt động và yêu cầu Moscow không tiến hành các vụ tấn công tại đó.

Động thái này đánh dấu một bước tiến trong sự điều phối về quân sự giữa Nga và Mỹ ở Syria trong bối cảnh Mỹ trước đó nói rằng sự hợp tác này chỉ giới hạn trong một cơ chế tránh các vụ va chạm trên không khi cả hai nước tiến hành các chiến dịch không kích tại quốc gia Trung Đông này. Tiết lộ trên được Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không quân Mỹ, công bố tại một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.