Hồ sơ tài liệu

Nga "quay lưng", ép Iran liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ?

21/03/2016, 09:14

Nga rút quân khỏi Syria được cho là hành động "quay lưng" khiến Iran phải bắt tay Thổ Nhĩ Kỳ.

nga-iran-tho-nhiky
Nga-Iran có quan điểm khác nhau về vấn đề Syria, điều này khiến quan hệ song phương rạn nứt. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Nhật báo Al Rai (Kuwait) đưa tin, Iran đưa Nga vào "cuộc chơi" ở Syria nhưng Moskva nhanh chóng quay lưng khiến song phương rạn nứt.

Cụ thể, việc Nga-Mỹ "bắt tay" làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và rút quân khiến Iran "thất vọng".

Nga rút quân vào thời điểm không thích hợp khi Iran đang giành chiến thắng ở một số mặt trận. Ngoài ra, Iran cũng phản đối Nga thay mặt Syria đàm phán với Mỹ.

Thời điểm Tổng thống Assad, dân quân Shitte, lực lượng Hezbollah và quân đội Iran không chống lại được khủng bố, phiến quân thì Tehran đã thuyết phục Nga tham gia chiến dịch ở Syria.

Theo nhà báo Yahya Bostan (Daily Sabah, Thổ Nhĩ Kỳ), khi Su-24 của Nga bị bắn hạ thì Moskva đã nhận ra rằng chiến dịch có thể bị sa lầy và tìm cách lui quân.

Sau đó, Nga bắt đầu hỗ trợ người Kurd ở Syria. Đỉnh điểm của mâu thuẫn giữa Nga-Iran là khi đưa ra ý tưởng liên bang hóa Syria và trao quyền tự trị cho người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Saudi Arabia đã nhanh chóng "bắt tay" nhau bởi nếu người Kurd có khu tự trị thì họ có thể kích động đồng bào ở các nước này.

Báo Kuwait cho rằng, Iran mong muốn quyền lực thuộc về Assad chứ không phải tiến trình hòa bình. Trong khi Nga chỉ muốn chứng minh hiệu quả của chiến dịch này là điều kiện để tiến tới đối thoại bằng ngoại giao.

Điều này cho thấy, mục tiêu của Nga khác hoàn toàn với đồng minh Iran và Syria. Nga không quan tâm "ngai vàng" của Tổng thống Syria Assad mà là củng cố vị thế trên trường quốc tế.

img

Thổ Nhĩ Kỳ huỷ trận bóng đá phút chót vì lo ngại khủng bố

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.