Thời sự Quốc tế

Nga chỉ ra cách ngăn chặn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

03/05/2019, 07:26

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

img
Một binh sĩ quân đội ủng hộ phe đối lập tại Venezuela ném đạn hơi cay tại thủ đô Caracas ngày 30/4

Phát biểu với báo giới tại Thủ đô Tashkent ngày 2/5 trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Nga sẽ huy động nỗ lực của những quốc gia tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) để chống lại các kế hoạch của Mỹ tại Venezuela”.

Theo ông Lavrov, nhóm quốc gia như vậy sẽ được thành lập tại LHQ, bởi sẽ rất khó có thể xuyên tạc được vấn đề về Venezuela tại đây, cũng như việc bảo vệ các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được ghi rõ trong Hiến chương LHQ.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga nói thêm rằng, dù lập trường của Moscow và Washington về tình hình tại Venezuela rất khác biệt, nhưng trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo ngày 1/5, hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc ngoại giao về vấn đề này.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, trong cuộc trò chuyện này, ông nói với người đồng cấp Pompeo rằng sự trở lại của Học thuyết Monroe đối với chính sách đối ngoại của Mỹ là “dấu hiệu thiếu tôn trọng đối với người dân Venezuela và các nước Mỹ La-tinh nói chung”.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng những tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Pompeo về kế hoạch trốn khỏi đất nước của Tổng thống Maduro và những nỗ lực của Nga để can ngăn nhà lãnh đạo Venezuela là không đúng sự thật.

“Nếu người ta xem xét mọi thứ mà các quan chức trong chính quyền Mỹ nói về Venezuela, thì sẽ xuất hiện một loạt các câu hỏi. Và như một quy luật, tất cả chúng có cùng một câu trả lời: Đó không phải sự thật”, ông Lavrov nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.