Quân sự

Nga chỉ thẳng lý do Trung Quốc triển khai vũ khí hạt nhân sát biên giới

31/07/2021, 15:16

Trung Quốc bao phủ gần lãnh thổ Nga bằng một kho vũ khí hạt nhân mới với hàng trăm hầm phóng.

Báo Avia của Nga ngày 31/7 đưa tin, quân đội Trung Quốc đang bận rộn xây dựng hàng trăm hầm chứa vũ khí hạt nhân ở Tân Cương.

Hiện tại, theo trang báo Nga, người ta biết rằng có khoảng 110 bệ phóng, tuy nhiên, tuy nhiên, đó là khi nói về những tổ hợp phóng đã được phát hiện thấy.

Avia cho rằng, theo một số giả thiết, người ta có thể nói về 350 hầm chứa tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạt hạt nhân được bố trí trong khu vực này.

img

Hình ảnh vệ tinh được Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ khẳng định là căn cứ tên lửa hạt nhân của Trung Quốc ở Tân Cương.

Tuy nhiên, các chuyên gia chú ý đến thực tế rằng việc xây dựng các hầm chứa tên lửa cho vũ khí hạt nhân gần biên giới Nga gây ra mối đe dọa nhất định đối với chính Nga - trong trường hợp Mỹ tấn công hạt nhân ở khu vực này, lãnh thổ Nga sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng ở cấp độ rất nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia nga, Trung Quốc đã xây dựng hàng trăm hầm chứa tên lửa cho vũ khí hạt nhân gần lãnh thổ của các quốc gia láng giềng và coi đó là những vỏ bọc hoàn hảo.

Báo Nga cho biết, Trung Quốc nhận ra rằng Washington sẽ lo ngại khi tấn công vào các khu phức hợp có vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh gần biên giới với các nước, vì Hoa Kỳ có thể sợ làm mất lòng các nước láng giềng của Trung Quốc.

img

Các trại phục vụ công nhân xây dựng tạm thời và mái vòm kiểm soát khí hậu - thời tiết cũng như ngụy trang khi xây dựng các hầm phóng tên lửa.

Ví dụ như trong trường hợp căn cứ tên lửa ở Tân Cương nói trên, trong trường hợp xảy ra đụng độ tổng lực với Trung Quốc, Mỹ sẽ phải cân nhắc và sẽ rất sợ bị Nga trả thù một khi Lầu Năm góc phát động tấn công vào căn cứ sát biên giới này.

"Trung Quốc đã quyết định ẩn mình một cách khôn ngoan sau lãnh thổ Nga khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ, nhận ra rằng Washington khó có thể mạo hiểm tấn công vì nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ngẫu nhiên vào lãnh thổ của Nga và các quốc gia láng giềng", một chuyên gia Nga lưu ý.

Về bản thân các bệ phóng, theo phân tích của các chuyên gia Nga, Trung Quốc có thể sử dụng một tổ hợp các phương tiện để thực hiện các cuộc tấn công trên khắp nước Mỹ, nhưng các mục tiêu trọng yếu sẽ nằm ở bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ.

Cần lưu ý rằng, một số thông tin từ báo chí Trung Quốc nói rằng các hầm phóng tên lửa Trung Quốc mà Mỹ công bố trong báo cáo của Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ chỉ là các trụ điện gió cũng không thuyết phục được nhận định của giới chuyên gia Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.