Hồ sơ tài liệu

Nga, Mỹ đạt thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria

21/02/2016, 21:30

Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria.

ngoai-truong-ngamy-ban-kha-nang-phoi-hop-chong-is
Ngoại trưởng Mỹ và Nga (Ảnh: TimeofIsrael)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/2 cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được thỏa thuận tạm thời về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Syria.

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mặt nguyên tắc dựa trên các điều khoản về việc đình chiến ở Syria và việc này có thể bắt đầu trong vài ngày tới", ông Kerry phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Amman với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh.

Reuters dẫn lời ông Kerry cho biết, ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Lavrov trước đó và cả hai cùng hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận trong những ngày tới để hoàn tất về mặt nguyên tắc thỏa thuận tạm thời này. Cả hai bên vẫn đang bổ sung các chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, thỏa thuận mất vài ngày để hoàn thành, trong khi đó hai bên sẽ tham khảo ý kiến các nước khác và phe đối lập Syria. Nga sẽ nói chuyện với chính phủ Syria, Iran còn Mỹ sẽ đàm phán với phe đối lập Syria và các đối tác khác.

Tuy vậy, ông Kerry từ chối đưa ra những thông tin chi tiết và bày tỏ ông không mong đợi một sự thay đổi sắp xảy đến đối với cuộc chiến trên mặt đất.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ đã điện đàm về điều kiện ngừng bắn ở Syria. Cuộc thảo luận tập trung về điều kiện ngừng bắn, trong đó loại trừ các hoạt động chống lại những tổ chức mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận là khủng bố.

Trước đó, trong ngày 20/2, một nguồn tin thân cận với các cuộc hòa đàm đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ) cho hay phe đối lập Syria đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn trong vòng 2-3 tuần nếu Nga ngừng chiến dịch không kích tại quốc gia này.

Nguồn tin khẳng định lệnh ngừng bắn này có thể sẽ được kéo dài sau đó và được tất cả các nhóm phiến quân, trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ủng hộ.

Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria hồi cuối tháng 9 vừa qua để trợ giúp các lực lượng vũ trang của chính quyền Damascus sau nhiều tháng bị phiến quân áp đảo. Chiến dịch này của Nga đã giúp quân đội Syria đảo ngược được tình thế và hiện đang nắm thế chủ động trên chiến trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.