Thời sự Quốc tế

Nga nêu vấn đề "quan trọng sống còn" với quốc gia

27/12/2021, 11:30

Điện Kremlin khẳng định việc NATO kết nạp các thành viên cũ của Liên Xô, bao gồm Ukranie sẽ là vấn đề sống còn với Moscow.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 26/12, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov một lần nữa nhấn mạnh việc NATO mở rộng và kết nạp các quốc gia từng là thành viên cũ của Liên Xô là hoàn toàn không thể chấp nhận đối với Nga.

“Việc NATO mở rộng tới các quốc gia như Ukraine và các quốc gia khác từng là thành viên Liên Xô… là vấn đề sống còn với chúng ta”, ông Peskov.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Hồi đầu tháng, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập việc Nga muốn đạt thỏa thuận an ninh toàn diện với phương Tây. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga gửi hai bản đề xuất về thỏa thuận an ninh tới Mỹ và NATO, trong đó yêu cầu NATO cam kết không mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu, tiến gần đến biên giới Nga. Đồng thời, Nga cũng yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine và các thành viên Liên Xô cũ vào khối liên minh quân sự này.

Nga cũng đe dọa đáp trả bằng các biện pháp quân sự nếu NATO phớt lờ đề xuất thỏa thuận an ninh từ phía Moscow và tiếp tục mở rộng về phía Đông.

Ngày 24/12, Nga bắn thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon nhằm gửi thông điệp tới phương Tây. Ông Peskov nhấn mạnh, động thái Nga bắn thử tên lửa siêu thanh có thể tăng thêm sức nặng trong việc kêu gọi NATO xem xét thỏa thuận an ninh toàn diện nhằm đảm bảo ổn định trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.