Thời sự Quốc tế

Nga phản ứng gì khi Mỹ tên lửa mới khi vừa rút khỏi Hiệp ước INF?

21/08/2019, 12:36

Nga bình luận việc Mỹ thử nghiệm tên lửa bị cấm trong Hiệp ước INF ngay sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận này.

img
Tên lửa mới được Mỹ thử nghiệm thành công. Nga cho rằng Mỹ đã chuẩn bị từ trước đó khá lâu.

Theo báo Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Moscow sẽ không cho phép bản thân bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang.

Đây là nội dung bình luận của ông về vụ thử nghiệm loại tên lửa hành trình phi hạt nhân trên mặt đất do Mỹ mới thực hiện, là loại vũ khí bị cấm trong Hiệp ước INF, thỏa thuận này đã ngừng hoạt động vào ngày 2/8.

Quân đội Mỹ trước đó cho biết, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay qua quãng đường dài hơn 500 km.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng Moscow hoàn toàn bình tĩnh trước tin này. Chúng tôi cũng đã tính rằng tình hình sẽ phát triển theo hướng đó", - ông Ryabkov nói.

Đồng thời, ông lưu ý tới khoảng thời gian quá ngắn cho việc chuẩn bị thử nghiệm. Theo ông, quãng thời gian chỉ hơn hai tuần là không thực tế để thực hiện việc này, Washington phải có sự chuẩn bị từ trước đó, khi mà Hiệp ước INF vẫn còn đang có hiệu lực.

Ông Ryabkov lưu ý rằng "tất cả khoảng thời gian này Mỹ chỉ đi kiếm cớ để giải phóng bản thân khỏi việc thực hiện các nghĩa vụ của thỏa thuận".

Nhà ngoại giao Nga cũng nhắc lại những lời của Tổng thống Vladimir Putin, người khẳng định cam kết của Moscow đối với lệnh cấm đơn phương về việc triển khai các hệ thống tương tự.

Theo vị quan chức, Nga sẽ chỉ thực hiện bước đi như vậy để đáp trả các hành động tương tự của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.