Hồ sơ tài liệu

Nga: Tên lửa "cõng" vệ tinh của Mexico bị sự cố sau khi phóng

16/05/2015, 18:17

Hôm nay (16/5), Nga phóng thất bại tên lửa Proton-M mang vệ tinh liên lạc của Mexico.

Hình ảnh tên lửa Proton-M mang vệ tinh liên lạc củ
Hình ảnh tên lửa Proton-M mang vệ tinh liên lạc của Mexico được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan 

Reuters trích lời một quan chức vũ trụ Nga cho biết, tên lửa Proton-M mang vệ tinh liên lạc MexSat-1 được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan gặp sự cố ngay sau khi phóng khoảng 500 giây.

Trong khi đó, theo hãng tin RT (Nga), hệ thống ghi nhận thông tin từ xa (Telemetry) ngừng hoạt động chỉ một phút trước khi vệ tinh MexSat-1 chuẩn bị được đưa vào quỹ đạo. Do đó, giới chức Nga đang lo ngại tên lửa và vệ tinh liên lạc của Mexico bị mất sau sự cố này.

Hiện nay, cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đang tìm hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra.

Trao đổi với Interfax, một nguồn tin cho biết: “ Số liệu điều tra ban đầu cho thấy, có thể vệ tinh Mexico rơi xuống vùng Chita (Nga). Cơ quan khẩn cấp Chita đã được thông báo về sự cố trên”. Tuy nhiên, chưa có báo cáo phát hiện mảnh vỡ rơi tại đây. “Nếu có bất cứ thương vong hay thiệt hại nào thì đến giờ chúng tôi đã biết”- Đại diện cơ quan khẩn cấp của Chita nói.

MexSat-1 là vệ tinh liên lạc nặng 5,4 tấn do chính phủ Mexico đặt hãng Boeing chế tạo.

Kế hoạch ban đầu, vệ tinh này đáng lẽ được phóng từ hôm 29/4 nhưng sau đó đã bị hoãn lại tới ngày hôm nay theo yêu cầu từ phía Boeing vì cần thêm thời gian để thử nghiệm tên lửa.

Vụ phóng vệ tinh không thành công lần này nối tiếp chuỗi thất bại mà ngành công nghiệp vũ trụ Nga đang phải đối mặt thời gian gần đây. Lần gần đây nhất, hôm 23/4 vừa qua, vụ phóng thử tên lửa Antey-2500 tại sân bay vũ trụ Plesetsk của Nga nằm ở Mirny, cách Moscow khoảng 800 km về phía bắc cũng thất bại. Tên lửa rơi chỉ vài giây sau khi phóng, xuống vị trí cách sân bay vũ trụ Plesetsk khoảng 7km. Rất may, đây là khu vực không có dân cư sinh sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.