Hồ sơ tài liệu

Nga tiếp tục không kích IS, Mỹ thông báo... hết bom

05/12/2015, 17:23

Sau các cuộc không kích IS trong 15 tháng qua, kho đạn dược của không quân Mỹ đang rơi vào tình trạng kiệt quệ.

1_30181
Các loại máy bay ném bom được triển khai trong chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS ở Syria từ năm 2014. Ảnh: Reuters

Theo CNN đưa tin, ông Mark Welsh - Tham mưu trưởng không quân Mỹ cho biết, kho đạn dược của Không quân Mỹ đang rơi vào tình trạng kiệt quệ sau 15 tháng không kích IS ở Syria sau khi sử dụng hết 20.000 tên lửa và bom.

“Lực lượng không quân Mỹ đã đề nghị bổ sung ngân sách để cấp thêm tên lửa Hellfire, đồng thời cũng đang triển khai các kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí và quá trình này có thể mất tới bốn năm”, ông Mark Welsh cho biết.

"Các máy bay B-1 đã ném bom với số lượng kỷ lục. Các máy bay F-15E cũng tham chiến vì khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí với sự linh hoạt tuyệt vời của chúng. Chúng ta cần có ngân sách để đảm bảo cho cuộc chiến lâu dài này", ông Welsh nói.

Các phi công Mỹ chỉ sử dụng vũ khí chưa đến một nửa trong gần 18.000 đợt xuất kích 10 tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, con số này cũng đã tăng lên so với năm 2014, khi các phi công chỉ ném bom vào các mục tiêu IS trong một phần ba số lần xuất kích.

Chiến dịch ném bom đang đẩy Không quân Mỹ vào tình trạng thiếu đạn dược. Việc công khai số lượng tên lửa và bom trong chiến dịch không kích IS được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng hòa tiếp tục chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama, cho rằng ông quá nhút nhát trong cuộc đối đầu với nhóm khủng bố, đồng thời kêu gọi nới lỏng các quy tắc để tạo điều kiện cho quân đội chiến đấu quyết liệt hơn.

Trong khi đó, liên quan đến chiến dịch không kích IS. Sau vụ Su-24 bị bắn rơi, Nga đã triển khai căn cứ không quân thứ 2 ở Shaayrat, thuộc tỉnh Horm - miền trung Syria. Căn cứ không quân mới Shaayrat thuộc tỉnh miền trung Homs, cách thành phố thủ phủ của tỉnh khoảng 40km về phía đông nam, cách biên giới Lebanon khoảng 60km về phía tây.

Đóng quân tại Shayrat, lực lượng không quân Nga sẽ không gặp các mối đe dọa lớn do quân đội chính phủ Syria đang làm chủ hoàn toàn thành phố Homs và hầu hết khu vực phụ cận. Lực lượng đối lập và IS tại tỉnh miền Trung Syria này sắp bị quân đội chính phủ tiêu diệt hoàn toàn.

101-0921
Những đoàn xe chở dầu đậu tại trạm kiểm soát Reyhanli trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Căn cứ Shayrat hiện có khoảng 50-60 binh sĩ, 10 máy bay và 15 trực thăng tấn công của Nga. Ngoài ra, Nga cũng đã triển khai các trực thăng vũ trang ở sân bay quân sự T-4 gần đó để không kích các mục tiêu IS ở Palmyra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.