Thời sự Quốc tế

Bộ Quốc phòng Nga: Hoạt động phòng không của Ukraine đã bị vô hiệu hoá

24/02/2022, 11:03

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân hai vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Theo hãng tin Sputnik, giới chức vùng ly khai Donetsk cho biết, đã có 4 người bị thương trong vụ pháo kích tại Gorlovka thuộc khu vực này.

Ngoài ra, có hai thị trấn thuộc vùng Lugansk thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine đã đầu hàng các lực lượng ly khai của Cộng hoà Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

LPR đã bắn rơi 2 phương tiện bay chiến đấu không người lái Bayraktar tại vùng Lugansk thuộc phần kiểm soát của Chính phủ Ukraine.

img

Một vụ nổ xảy ra tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 24/2. Ảnh - Văn phòng Tổng thống Ukraine

Đầu giờ chiều 24/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Hạ tầng quân sự của các căn cứ không quân Ukraine đã ngừng hoạt động. Hoạt động phòng không của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị vô hiệu hoá. Các lực lượng bảo vệ biên giới của Ukraine không cho thấy bất cứ sự kháng cự nào với quân Nga".

Trước đó, Bộ quốc phòng Nga thông báo, quân đội Nga đang sử dụng vũ khí chính xác vô hiệu hoá hạ tầng quân sự; các vị trí phòng không; máy bay và phi trường quân sự của Ukraine, theo hãng tin Sputnik.

Đồng thời, Bộ quốc phòng Nga khẳng định, Moscow không tấn công các thành phố Ukraine và không có mối đe doạ tính mạng dân thường Ukraine.

Trước đó, hãng RT ghi nhận nhiều tiếng nổ lớn tại các thành phố lớn của Ukraine. Phóng viên CNN cũng ghi nhận tiếng nổ tại thủ đô Kiev.

Trong một diễn biến khác, chỉ ít phút trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Đây là hai vùng ly khai mà Nga đã công nhận là độc lập và ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Tình hình hiện tại đòi hỏi chúng tôi phải có hành động quyết liệt, ngay lập tức. Cộng hoà Nhân dân Donbass (tự xưng – PV) đã gửi yêu cầu trợ giúp. Do đó, thể theo điều 51, phần 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, với lệnh trừng phạt của Hội đồng Liên bang và theo các hiệp ước hữu nghị đã được Quốc hội Nga phê chuẩn, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Nga với Donetsk và Lugansk, tôi quyết định thực hiện hoạt động quân sự đặc biệt”, ông Putin nói.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga khẳng định, ông mong muốn "phi quân sự hoá" và "phi Phát xít hoá" Ukraine, đồng thời, nhấn mạnh “không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của Nga có thể đe doạ sinh mạng nhiều người.

Ông Biden kêu gọi thế giới buộc Nga chịu trách nhiệm trước những hậu quả tàn phá và thiệt hại về tính mạng con người có thể xảy ra tại Ukraine khi Nga điều quân tới miền Đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ đồng thời cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả hành động của Nga bằng các biện pháp thống nhất và kiên quyết.

Cùng lúc, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đánh giá tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin là phát động cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

“Các thành phố hoà bình của Ukraine đang bị tấn công” ông Kubela cho biết và hối thúc thế giới có thể và phải ngăn chặn hành động của lãnh đạo Nga. “Đây là lúc phải hành động!”, ông Kubela nói.

Thông tin về căng thẳng Ukraine sẽ tiếp tục được cập nhật!

>> Ukraine đóng không phận với các chuyến bay dân sự vì nguy cơ cao

>> Tổng thống Ukraine tuyên bố thiết quân luật, kêu gọi người dân ở nhà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.