Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga nói gì về phạm vi điều lực lượng hoà bình tới Ukraine?

23/02/2022, 12:11

Tổng thống Nga cho biết khả năng điều lực lượng gìn giữ hòa bình tới các khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine phụ thuộc vào tình hình thực tế.

Trao đổi với báo giới Nga ngày 22/2 sau khi Thượng viện Nga thông qua đề xuất về việc triển khai quân đội ở bên ngoài Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin không xác nhận liệu quân đội nước này đã được triển khai tới khu vực Donbass hay chưa.

“Tôi không nói rằng quân đội sẽ được triển khai ngay sau cuộc họp. Không thể dự đoán phạm vi cụ thể bởi điều này phụ thuộc vào tình hình thực tế đang diễn ra tại khu vực (Donbass, miền Đông Ukraine - PV)”, Tổng thống Nga cho biết.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - AFP

Trước đó, Thượng viện Nga đã thông qua đề xuất của ông Putin về việc triển khai quân đội Nga ở bên ngoài nước này. Bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Thượng viện Nga, cho rằng quân đội Nga có thể được triển khai tới các vùng ly khai tại miền Đông Ukraine để đảm nhiệm vai trò lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây.

Theo đó, Tổng thống Putin được phép triển khai quân đội tại nước ngoài theo các quy định của Hiến pháp Nga, theo nguyên tắc và thông lệ của luật pháp quốc tế. Tổng thống Nga được quyền quyết định “phạm vi hoạt động, mục tiêu cũng như thời gian hoạt động của quân đội triển khai bên ngoài lãnh thổ Nga”.

Bà Matvienko cho rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này nếu được triển khai tới Donbass sẽ hỗ trợ “điều kiện bình thường cho cuộc sống của người dân và đảm bảo an ninh” tại đây.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Nga công nhận độc lập của cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Nga sẽ xác nhận ranh giới của Donetsk và Lugansk ra sao?

Trong họp báo tại Điện Kremlin ngày 22/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã công nhận độc lập của các Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, đồng nghĩa với việc Nga công nhận các tài liệu cơ bản xác định ranh giới của hai khu vực này khi còn là một phần của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga công nhận phạm vi của DPR và LPR “trong phạm vi họ tuyên bố chủ quyền” và điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm hai vùng ly khai này tuyên bố nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk vào 21/2.

Ông Putin cho biết, một trong những lý do khiến Nga quyết định công nhận độc lập của 2 vùng ly khai ở Donbass đó là Ukraine không thể hiện thiện chí muốn giải quyết xung đột kéo dài nhiều năm ở vùng Donbass qua đối thoại mà muốn sử dụng vũ lực.

Về phần mình, Kiev khẳng định không có kế hoạch tấn công các vùng ly khai ở miền đông nước này đồng thời cáo buộc Nga chuẩn bị có hành động quân sự với Ukraine, điều Moscow đã nhiều lần phủ nhận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có những phản hồi mạnh mẽ.

Ông Zelensky cho biết động thái của Nga “đã vi phạm tính toàn vẹn và chủ quyền của Ukraine” đồng thời khẳng định biên giới quốc tế của Ukraine không thay đổi. Ông Zelensky cũng bày tỏ mong muốn tránh xảy ra xung đột với Nga, nhưng cũng cho biết đang xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau động thái mới của Moscow.

Tổng thống Ukraine đã ký sắc lệnh huy động lực lượng dự bị trong thời gian ngắn để gia tăng khả năng sẵn sàng của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, ông Zelensky cho biết hiện chưa cần thiết để ban lệnh tổng động viên quân sự.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đã triển khai quân tới vùng Donbass trong khi phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.