Thời sự Quốc tế

Nga - Trung tuyên bố hợp tác không giới hạn, Mỹ phản ứng ra sao?

05/02/2022, 11:03

Khi được hỏi về mục tiêu chính sách ngoại giao của Tổng thống Biden, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Mỹ duy trì quan hệ riêng với Trung Quốc.

Tại họp báo ngày 4/2, khi được hỏi về quan điểm của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước việc Nga - Trung Quốc thắt chặt quan hệ, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Washington có quan hệ riêng với Bắc Kinh. “Tổng thống cho rằng, chúng tôi có quan hệ riêng với Trung Quốc”, bà Psaki nói.

Bà Psaki cho biết thêm, mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Hai bên nhấn mạnh về nguy cơ với kinh tế và an ninh thế giới của hành vi gây hấn của Nga đối với Ukraine.

img

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh - AP

Vấn đề Ukraine là trọng tâm chính sách ngoại giao của Mỹ trong những tháng gần đây. Giới chức và truyền thông Mỹ thường xuyên cảnh báo về nguy cơ Nga tấn công Ukraine dù Moscow nhiều lần phủ nhận.

Cùng ngày 4/2, Nga và Trung Quốc ra tuyên bố chung về kế hoạch hợp tác trong nhiều lĩnh vực. “Tình bạn giữa hai quốc gia không có giới hạn, không có vùng cấm trong hợp tác”, theo nội dung tuyên bố chung.

Đặc biệt, tuyên bố chung cũng bao gồm nội dung yêu cầu NATO ngừng mở rộng và từ bỏ cách tiếp cận từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm Trung Quốc, tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh và có cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.