Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố rời ISS sau năm 2024, Mỹ ngỡ ngàng vì không được báo trước

Ngày 26/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Yury Borisov cho biết Nga đã quyết định rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau năm 2024.

Trong một thông báo trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) Yury Borisov nêu rõ phía Nga sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ với đối tác, nhưng quyết định rời ISS sau năm 2024 đã được đưa ra.

Ông Borisov cho rằng đến thời điểm này, Nga sẽ tiến hành kế hoạch xây dựng một trạm vũ trụ của mình và đây là mục tiêu hàng đầu của Nga trong chương trình vũ trụ không gian.

Theo ông Borisov, lĩnh vực không gian vũ trụ đang gặp nhiều thách thức và Nga sẽ tìm cách củng cố lĩnh vực này và trước hết là cung cấp cho nền kinh tế Nga các dịch vụ không gian cần thiết như điều hướng, thông tin liên lạc và truyền dẫn dữ liệu cùng nhiều mục đích khác.

img

Một module của Nga tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh - Roscosmos

Không phải đến bây giờ Nga mới tính đến chuyện rời khỏi trạm vũ trụ, Tổng Giám đốc trước đó của Roscosmos là ông Dmitry Rogozin, vừa chuyển công tác vào giữa tháng 7 này, cũng cho rằng việc Nga tiếp tục tham gia duy trì trạm vũ trụ ISS trên quỹ đạo sẽ không còn phù hợp trong môi trường địa chính trị hiện nay.

Được biết, trạm ISS được đưa lên quỹ đạo vào năm 1998 ở thời điểm Nga - Mỹ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực không gian.

Phản ứng trước thông báo mới của Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price rất lấy làm tiếc vì đây là tin buồn đối với công tác khoa học quan trọng tại ISS cũng như sự hợp tác chuyên nghiệp giá trị giữa cơ quan không gian hai nước trong nhiều năm qua".

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson cho biết cơ quan này chưa hề nhận được thông tin từ đối tác.

Thông báo của ông Borisov được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây gia tăng liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Dù phương Tây đã áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với Nga trong lĩnh vực không gian nhưng đây vẫn là một trong số ít lĩnh vực hợp tác giữa Nga và Mỹ chưa bị ảnh hưởng quá nhiều vì căng thẳng liên quan tới chiến sự Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.