Nga - Ukraine cận kề chiến tranh, tàu ngầm Kilo về VN

04/02/2016, 07:36

Tàu ngầm Kilo thứ 6 về Việt Nam, Chiến tranh Nga -Ukrainie lớn dần, Cận cảnh chiếc xe tăng kỳ quái của IS, ...

is-nang-cap-xe-toyota-thanh-xe-tang-12-221458
Lực lượng Peshmerga chụp ảnh chiếc xe kì lạ của IS. (Ảnh: Peshmerga)

Cận cảnh chiếc xe tăng kỳ quái của IS

Theo  Mirror đưa tin, Peshmerga – lực lượng vũ trang khu vực tự trị người Kurd ở Iraq đăng tải một hình ảnh về chiếc xe tăng tự chế mang hình dáng về hao hao giống chiếc Toyota Hilux.

Vào tháng 10/2015, một nguồn tin điều tra cho thấy có rất nhiều xe Toyota nằm trong tay IS. Các dòng bán tải Toyota Hilux và Toyota Land Cruisers thường xuyên xuất hiện trong các video tuyên truyền của IS tại Iraq, Syria và Libya. Những chiếc xe này được chuyển đổi thành dạng xe tăng để di chuyển trên địa hình phức tạp.

“Thật tiếc, Toyota Land Cruiser và Hilux đang dần trở thành thương hiệu của IS,” ông Mark Wallance, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc nói. Về phía Toyota nói rằng, họ không biết tại sao xe của hãng lại ở chỗ IS. “Không có nhà máy sản xuất xe nào của hãng bị chiếm hay bán lại cho bên thứ 3 độc lập”, phát ngôn viên Toyota Ed Lewis nói.

Nguy cơ chiến tranh Nga - Ukrainie đang lớn dần

mqlpporo
Tổng thống Ukraine Petro Poreshenko.

Theo Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poreshenko nói với tờ Bild rằng nguy cơ chiến tranh giữa NgaUkraine đang lớn hơn một năm về trước và Moscow còn vừa bắt đầu một cuộc chiến tranh thông tin với Đức.  Bên cạnh đó, phía Nga đang tăng cường hiện diện quan đội ở biên giới Ukraine.

 “Moscow đang đầu tư rất nhiều vào việc chuẩn bị cho chiến tranh”, ông Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, số ra ngày 3/2.

Trong khi đó, ngày 2/2, thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vadimir Putin để thuyết phục nhà lãnh đạo Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trong việc đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực hiện nghiêm chỉnh ở miền đông Ukraine.

Ở diễn biến khác có liên quan, trong bài phỏng vấn, Tổng thống Poroshenko cũng cáo buộc Nga vừa bắt đầu một cuộc chiến tranh thông tin với Đức khi tung ra những lời đồn thổi bất lợi cho Thủ tướng Merkel nhằm hạ tín dụng của lãnh đạo nước Đức.

Hiện Điện Kremlin vẫn chưa lời phát biểu chính thức cho những cáo buộc mà Tổng thống Ukraine vừa đưa ra.

Cuối năm 2016 tàu ngầm Kilo thứ 6 sẽ về Việt Nam

2_JPKH
Cuối năm 2016 tàu ngầm Kilo thứ 6 sẽ về Việt Nam.

Theo trang tin VPK (Nga) ngày 3/2 dẫn nguồn tin truyền thông Nga cho biết, tàu hàng Rolldock Star sẽ đưa tàu ngầm Đà Nẵng rời khoang tàu tại Cam Ranh, vào quân cảng. Đây là chiếc tàu ngầm Kilo thứ 5 do Nga đóng cho Việt Nam trong hợp đồng 6 chiếc ký năm 2009.

Chiếc tàu ngầm lớp 636.1 Varszavyanka (Kilo nâng cấp) thứ 6, Bà Rịa -Vũng Tàu đang thử nghiệm ở biển Baltic và dự kiến sẽ bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm 2016.

Theo vpk, trước đó 4 tàu ngầm Kilo từ Nga đã lần lượt về Việt Nam gồm tàu 182 Hà Nội, 183 TP.Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng và 185 Khánh Hoà. Hợp đồng đóng 6 tàu ngầm Kilo này ký giữa chính phủ Việt Nam và tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport cuối năm 2009 ước khoảng 2 tỉ USD.

Bên cạnh tàu ngầm, Nga còn hợp đồng đóng tiếp 2 tàu hộ tống tên lửa lớp Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam. Ngoài ra, các chuyên gia Nga còn cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để Việt Nam tự đóng theo giấy phép Nga các tàu tên lửa cỡ nhỏ lớp Molniya (1241.8).

Nhà nước Hồi giáo tự xưng mất 40% lãnh thổ ở Iraq

16-tin_hgcs
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo AFP đưa tin, tại hội nghị ở Rome (Ý) diễn ra vào ngày 2/2 (giờ địa phương), các bộ trưởng Ngoại giao hoặc đại diện của 23 nước tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng do Mỹ đứng đầu (gồm 66 nước) đã tiếp tục khẳng định quyết tâm tiêu diệt khủng bố.

Tuyên bố chung của hội nghị xác định sẽ mở rộng và tăng cường chiến dịch đánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Các biện pháp sắp tới gồm tăng cường không kích như Pháp yêu cầu, huấn luyện cảnh sát theo đề nghị của Ý, gỡ mìn và cung cấp đạn dược như Na Uy nêu lên.

Cũng theo báo cáo mới nhất của liên minh, Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã mất 40% lãnh thổ xâm chiếm ở Iraq.

Các biện pháp chi tiết sẽ được thảo luận tại hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng của liên minh vào tuần tới ở Brussels (Bỉ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.