Thời sự Quốc tế

Nga yêu cầu hủy mời Ukraine gia nhập, NATO phản ứng ‘gắt’

11/12/2021, 13:30

Ngày 10/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phủ nhận yêu cầu hủy mời Ukraine gia nhập tổ chức từ phía Nga.

“Mối quan hệ của NATO với Ukraine sẽ được quyết định bởi 30 đồng minh NATO và Ukraine chứ không phải ai khác”, ông Stoltenberg nói.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc Nga cố tái thiết lập hệ thống để cho phép những cường quốc như Nga gây ảnh hưởng và có thể kiểm soát hay quyết định việc làm của các thành viên khác”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh các nước phương Tây sẵn sàng đối thoại nhưng “sẽ không thỏa hiệp về quyền của mỗi quốc gia châu Âu được tự quyết định con đường của mình”.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh - AFP

Tổng thư ký NATO cũng nhắc tới hiệp ước an ninh thời Chiến tranh Lạnh mà Nga cũng đã ký chỉ rõ “bất kỳ quốc gia có chủ quyền độc lập nào cũng có quyền chọn con đường riêng, bao gồm những tổ chức an ninh muốn tham gia”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi bác quyết định của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest năm 2008 mở cửa cho việc Gruzia và Ukraine trở thành thành viên của NATO.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng tại biên giới Nga - Ukraine gia tăng khi Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow điều khoảng 100.000 quân tới biên giới, chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại đây, ông Putin yêu cầu phương Tây đảm bảo Ukraine sẽ không trở thành bệ phóng của NATO cũng như yêu cầu NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía Đông. Nếu NATO thực hiện, hành động này sẽ đe dọa an ninh biên giới của Nga.

Trong khi đó, phương Tây bày tỏ quan ngại về việc Nga tập trung quân đội gần biên giới với Ukraine đồng thời bày tỏ ủng hộ với chủ quyền của Ukraine và cảnh báo Nga về những hậu quả kinh tế trong trường hợp nước này tấn công Ukraine.

Hiện tại, Gruzia và Ukraine vẫn chưa thể gia nhập NATO nhưng Mỹ và một số đồng minh đã giúp huấn luyện quân sự cho Ukraine. Mỹ cũng cam kết hỗ trợ hơn 2,5 tỷ USD để giúp Ukraine khôi phục lực lượng quân sự, vốn bị tổn thất nặng nề sau những đợt giao tranh với quân nổi dậy ở miền đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.