Thời sự Quốc tế

Nga yêu cầu rút quân khỏi Bulgaria và Romania, NATO nói gì?

22/01/2022, 10:32

NATO bác yêu cầu rút quân khỏi Bulgaria và Romania của Nga, cho biết tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự tại khu vực phía đông của liên minh.

Ngày 21/1, Nga cho biết nước này muốn NATO rút quân khỏi Romania và Bulgaria. Đây là một phần trong đề xuất an ninh Moscow đưa ra và muốn đạt thỏa thuận với liên minh quân sự này.

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ NATO rút các lực lượng nước ngoài, vũ khí khỏi các nước không phải thành viên của liên minh trước năm 1997, bao gồm Romania và Bulgaria - các quốc gia gia nhập NATO năm 2004.

img

NATO đang xem xét gia tăng hoạt động quân sự tại Romania và Bulgaria.

Đề xuất trên đã nhanh chóng bị phía NATO bác bỏ ngay trong cùng ngày.

Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết liên minh “sẽ không từ bỏ khả năng bảo vệ và phòng thủ lẫn nhau bao gồm hiện diện quân sự tại khu vực phía đông của liên minh. Yêu cầu của Nga sẽ tạo ra các thành viên NATO hạng 1 và hạng 2. Đó là điều chúng tôi không thể chấp nhận”.

Cả 2 quốc gia Romania và Bulgaria đều nhận định yêu cầu từ phía Nga kêu gọi NATO rút quân khỏi lãnh thổ của họ là “không thể chấp nhận”.

Thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Nga, nêu rõ tên hai nước Romania và Bulgaria trong đề nghị NATO rút quân, vũ khí là lời nhấn mạnh lại đề xuất an ninh gồm 8 điểm mà Nga đã gửi tới Mỹ và NATO từ tháng 12/2021.

Trong đó, Nga yêu cầu NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía đông, đe dọa an ninh biên giới của Moscow. Dự thảo cũng bao gồm yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine và Gruzia, không thiết lập các căn cứ quân sự mới tại các nước thành viên Liên Xô cũ.

Hiện có khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ, 140 binh sĩ Italia và hàng chục binh sĩ Ba Lan đồn trú tại Romania theo phương thức xoay vòng. Hôm 20/1, Romania thông báo nước này sẵn sàng tiếp nhận thêm binh sĩ Mỹ đồn trú tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ. Trong khi đó, Bulgaria có thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ triển khai tới 5.000 binh sĩ trên lãnh thổ theo phương thức xoay vòng.

NATO hiện triển khai 5.000 quân tại các nước Baltic và Ba Lan và đang xem xét gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực Biển Đen bao gồm Romania và Bulgaria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.