Làm báo cùng Giao thông

Ngẫm về nhóm “bán hàng đa cấp nhảy tưng tưng”

02/01/2016, 14:08

Có hàng triệu thanh niên co rúc trong một cuộc sống an toàn nhưng luôn than chẳng thấy cơ hội, vận may.

21

Nhóm thanh niên bán hàng đa cấp hò hét trên đường Nguyễn Huệ, Sài Gòn tiếp tục tung clip khẳng định quyết tâm của mình (Ảnh cắt từ clip)

Những ngày cuối năm, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện một số bạn trẻ Sài Gòn bán hàng đa cấp đứng giữa đường hò hét như người điên, nói rằng họ sẽ cố gắng hết sức, họ sẽ không sợ hãi trước những khó khăn, thậm chí có bạn còn đặt mục tiêu cho bản thân sở hữu hẳn một triệu đô la. Hành động của họ thu hút bao nhiêu sự chú ý thì nhận lại gần như bấy nhiêu là “gạch đá”.

Nhiều người chửi bảo đó là bọn điên. Cũng có không ít người lại nhìn thấy ở những thanh niên này điều vô cùng thú vị: Họ có năng lượng và họ không sợ khó khăn. Giữa thị phi về môi trường đa cấp, thậm chí đã có rất nhiều công ty kinh doanh theo phương thức này bị khởi tố vì vi phạm pháp luật, nhưng nếu giữ nguồn năng lượng, họ sẽ có những thành công. Trong cuộc sống, đối lập với những thanh niên đầy khát khao kể trên, bạn cũng luôn thấy có hàng triệu thanh niên sống co rúc trong một cuộc sống an toàn và nhàn hạ, nhưng luôn than rằng cuộc đời này sao chẳng thấy cơ hội, hay vận may.

1. Có anh cứ nói về công việc của mình thì lại nhún vai buông một câu “làm cho nó vui” và họ chẳng bao giờ làm hết sức đối với chính thứ đang nuôi sống họ hàng ngày. Họ chờ đợi những cơ hội tưởng tượng ở đâu đó sẽ ập xuống đầu, thay đổi hoàn toàn số phận của họ. Họ dẫn ra vô khối ví dụ về ông nọ, bà kia một ngày nọ bỗng dưng giàu có để tự động viên bản thân tiếp tục “ngồi không” chờ một tương lai tươi sáng phía trước...

2. Có chị luôn than trách rằng lãnh đạo không tin dùng mình cho các vị trí cao hơn, lương thì mãi chẳng tăng, do vậy, chả việc gì phải tích cực làm việc... Ngày qua ngày, khi cả xã hội đi lên thì họ cứ mãi dậm chân tại chỗ. Tất cả những điều họ làm thực ra lại là minh chứng hùng hồn nhất cho việc cấp trên của họ không cất nhắc hay tăng lương cho họ là hoàn toàn… chính xác!

3. Còn nhiều lắm những anh, chị cứ gặp là thấy kêu đau khổ, than thất tình, trách sao nhân gian bội bạc. Ngồi với họ, bạn chẳng thể tìm thấy một nụ cười, không gian xung quanh cũng đặc quánh lại trong gam màu xám xịt. Họ không biết rằng chính họ đã chọn cho mình cuộc sống ấy, kịch bản ấy cho cuộc đời họ.... khi họ không thể mở lòng ra với mọi người, thậm chí không biết cách nở một nụ cười. 

Người ta nói “Tươi cười không phải là tính cách. Đó là một nguồn năng lượng”. Những người thành công thường là những người cởi mở, làm việc gì cũng nhẹ nhàng, đón nhận mọi thứ một cách bình thản. Họ thậm chí biết đạp qua sự sợ hãi và luôn biết cách tận dụng cơ hội. Tôi mới đi cùng một người bán thang máy đến nghiệm thu một công trình. Khách hàng là một cảnh sát giao thông về hưu trong khi người bán thang chính là người điều khiển phương tiện vi phạm cách đây 2 năm. Khi bị tuýt còi, thay vì bực tức, than vãn số mình đen đủi, anh ấy chấp hành nộp phạt nghiêm túc và không quên tiếp thị nghề của mình trong hoàn cảnh khó có thể tệ hơn. 2 năm sau, người cảnh sát giao thông xây khách sạn, bỗng dưng nhớ tới người vi phạm đã không ngừng nói về nghề bán thang của mình và bắt anh lưu số điện thoại.

Một hợp đồng cung cấp thang máy được ký kết. Không những thế, người cảnh sát giao thông còn mách thêm những mối khách hàng khác. Tiền cứ nối gót đổ về túi người lái xe từng vi phạm giao thông năm đó. Thế đấy, giữa cuộc đời đầy nguy cơ và bất trắc, người luôn theo đuổi mục tiêu của mình chắc chắn sẽ tìm thấy cơ hội…

Nếu coi cuộc đời mỗi người như hành trình của một con thuyền thì ước mơ giống như bánh lái điều khiển hướng đi. Dù có thể bạn không nhìn thấy bánh lái phía sâu kia dưới mực nước biển nhưng ước mơ sẽ dẫn dắt cuộc đời bạn. Vì vậy, hãy ước mơ đi, dù điều đó điên rồ và hãy tập trung toàn bộ năng lượng để đạt được điều đó. Thậm chí, nếu bạn chỉ thực hiện được 2% của ước mơ kiếm được một triệu đô la mỗi năm, thì bạn cũng đã có 440 triệu đồng, con số mơ ước của 99% người dân Việt Nam, có phải không?

Cho một năm 2016 đang đón chờ phía trước, bạn hãy hỏi mình ước mơ gì và tập trung năng lượng để đạt được ước mơ đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.