Bất động sản

Ngăn hệ lụy từ những homestay tự phát

03/08/2023, 06:07

Đến nay, 42/63 tỉnh, thành phố có loại hình lưu trú homestay, với tổng số 14.470 cơ sở, tăng gấp 3 lần so với năm 2021, gấp 4 lần năm 2019.

Tuy nhiên, không ít cơ sở hoạt động chui, gây ra nhiều hệ lụy.

Khách mất tiền “mua cục tức”

img

Homestay Hannah Vill bị chính quyền dừng hoạt động sau khi phát hiện hoạt động “chui”.

Anh T.A (trú quận Ba Đình, Hà Nội) cùng một nhóm bạn gần 20 người lên kế hoạch đi chơi cuối tuần tại khu vực ngoại thành Hà Nội và lựa chọn dịch vụ lưu trú là homestay (nghỉ tại nhà người dân bản địa để khám phá, trải nghiệm đời sống văn hóa, phong tục tập quán).

Sau khi xem các hình ảnh quảng bá trên mạng, anh A và nhóm bạn quyết định đặt homestay Hannah Villa tại xóm Mít, Yên Bài, Ba Vì. Thời gian thuê 2 ngày (22 - 23/7) giá 12 triệu đồng gồm: Một nhà kiên cố với 5 phòng ngủ, 2 căn bungalow, sân vườn và bể bơi...

Theo yêu cầu của nhân viên tiếp nhận đơn, anh đặt cọc 6 triệu đồng trước một tuần, số còn lại thanh toán khi kết thúc kì nghỉ.

Tuy nhiên, khi nhận nhà, anh A và nhóm bạn “ngã ngửa” bởi thực tế không như những gì được tư vấn. Đồ đạc như tủ lạnh, bếp bám bẩn lem nhem; nhà vệ bị sinh tắc; giường chiếu ẩm mốc.

Sau một hồi “lời qua tiếng lại”, đoàn anh đành bỏ 6 triệu tiền cọc để tìm sang một địa chỉ khác.“Ai cũng khó chịu khi cảm giác như bị lừa”, anh A bức xúc.

Chị N.T.M (trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã phải “mua cục tức”sau bỏ ra 25 triệu đồng để thuê một homestay ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Chị cho biết, quá trình tư vấn, nhân viên đã gửi chị ảnh cả một khu homestay diện tích khoảng 4.000m2, bao gồm 1 biệt thự 2 tầng, bể bơi và không gian vườn vui chơi rộng rãi. Nhưng khi đến nhận phòng, chị được giao chìa khóa dãy nhà tạm 4 phòng như dãy nhà trọ. Còn căn biệt thự 2 tầng mà chị nhìn thấy trong ảnh chủ nhà không cho thuê.

Không những thế, điện nước và mạng internet chập chờn, lúc có lúc không. Quá khó chịu, chị yêu cầu trả phòng nhưng chủ nhà không đồng ý. Đã thế còn phải chịu phụ phí hơn 1 triệu đồng tiền dọn lại vệ sinh phòng, bếp.

Nhiều homestay vi phạm, không an toàn

Không chỉ tổ chức hoạt động thiếu chuyên nghiệp, khiến khách thuê bức xúc, theo tìm hiểu của PV cho thấy, nhiều homestay hoạt động chui, không đảm bảo an toàn, vi phạm pháp luật về đất đai.

Thuê homestay để bay lắc

Công an huyện Ba Vì vừa phát hiện 18 thanh niên bay lắc tại một homestay tại thôn Muỗi, Yên Bài. Tại hiện trường, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ 8,918 gram ketamine, 1,260 gram ma túy dạng methamphetamine, 1 đĩa sứ màu trắng và nhiều tang vật khác có liên quan.
Qua vụ việc, Công an huyện Ba Vì cảnh báo, loại hình dịch vụ trải nghiệm, nghỉ dưỡng (homestay, villa) phát triển mạnh trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở 7 xã miền núi. Tuy nhiên, loại hình này tiềm ẩn việc các đối tượng lợi dụng để tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy nên các chủ cơ sở kinh doanh và người dân cần cảnh giác.


Ông Nguyễn Việt Giao, Bí thư xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, dịch vụ homestay được quản lý theo hoạt động lưu trú. Do đó, các cơ sở phải đảm bảo điều kiện về an toàn cháy nổ, an toàn thực phẩm, bơi lội... Vừa qua, xã kiểm tra 22 cơ sở trên địa bàn, trong đó 18 cơ sở có giấy phép kinh doanh nhưng chỉ có 9 cơ sở đủ điều kiện về vận hành bể bơi và phòng cháy chữa cháy.

Thông tin riêng về phản ánh của khách thuê tại homestay Hannah Vill, ông Giao cho biết: “Homestay này chưa đăng ký, chưa đủ điều kiện hoạt động. Xã đã yêu cầu chủ homestay này gỡ các bài viết quảng cáo cho thuê trên mạng xã hội”.

Tình trạng tương tự diễn ra ở nhiều địa phương khác. Đơn cử như Yên Bái.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh, trên địa bàn có hơn 200 homestay, tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh về du lịch như Yên Bình, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Qua rà soát, huyện Mù Cang Chải có khoảng 104 homestay, hơn 50% các trong số này chưa hoàn thiện các thủ tục về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phòng cháy chữa cháy… để cấp phép hoạt động.

Sa Pa (Lào Cai) cũng xảy ra tình trạng tương tự khi tốc độ homestay phát triển nhanh chóng. Thống kê cho thấy, năm 2010, Sa Pa chỉ có 94 homestay, đến năm 2022 là 364 cơ sở.

Hay như thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc, qua kiểm tra, UBND huyện Tam Đảo phát hiện tại khu vực thôn 1 và 2, hàng chục homestay được xây dựng không phép trên đất canh tác, đất vườn, đất lâm nghiệp. Những căn phòng homestay hàn khung sắt, lợp tôn và hầu như không có thiết bị phòng chống cháy nổ.

Đối với các cơ sở không được cấp phép và không đủ điều kiện an toàn cháy nổ, bơi lội, khách hàng sẽ chịu rủi ro rất lớn nếu không may xảy ra chuyện đáng tiếc.

Dừng hoạt động cơ sở không đủ điều kiện

Để giải quyết tình trạng trên, huyện Tam Đảo đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ, khắc phục vi phạm; cưỡng chế những trường hợp cố tình vi phạm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch thị trấn Tam Đảo cho hay, hiện thị trấn đang dừng chuyển đổi đất để chờ quy hoạch chung. Sau khi có đầy đủ quy hoạch, sẽ khoanh vùng khu vực được phép kinh doanh dịch vụ, tiến tới chuyển đổi đất theo nguyện vọng của người dân.

“Hiện người dân thường xây nhà tạm, nhưng khi đất được chuyển đổi, họ sẽ xây dựng nhà kiên cố. Muốn vậy họ phải xin cấp phép. Từ đó sẽ quản lý theo giấy phép xây dựng”, ông Dũng nói.

UBND thị xã Sa Pa cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lập lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Trao đổi với PV, ông Cao Bá Quý, Phó chủ tịch thị xã Sa Pa cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện rà soát để đưa ra những giải pháp cụ thể.

Tại xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội), ông Nguyễn Việt Giao, bí thư xã khẳng định, xã cương quyết dừng hoạt động các homestay không đủ điều kiện. Đồng thời, sẽ hướng dẫn những hộ có nhu cầu tham gia kinh doanh homestay thực hiện đầy đủ các thủ tục, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, nghỉ dưỡng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, các địa phương cần đăng tải công khai những homestay đủ điều kiện và không đủ điều kiện để cảnh báo cho khách du lịch. Bởi chỉ cần một vài homestay hoạt động chui, không chuyên nghiệp có thể làm ảnh hưởng đến thị trường du lịch của cả vùng.

Mở homestay phải đủ điều kiện

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) hiện nay thực hiện theo quy định về điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê do Chính phủ ban hành tại Nghị định số 168, Nghị định số 142 về sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

Đây là loại hình cơ sở lưu trú du lịch nên yêu cầu phải đáp ứng tất cả các quy định và điều kiện của cơ sở lưu trú du lịch, cả an toàn cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ này đề nghị, các cơ quan quản lý trong các lĩnh vực này cần tăng cường chỉ đạo hướng dẫn đơn vị thực hiện và xử lý khi vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.