Thế giới giao thông

Ngành Đường sắt Anh lo “tin tặc”

15/05/2015, 05:14

Các nhà khoa học e ngại, nếu hệ thống ERTMS bị tin tặc tấn công sẽ gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

161

Chỉ cần một cái cắm nhầm USB cũng có thể gây tai nạn đường sắt
chết người

Để tăng hiệu quả cho hệ thống đường sắt, Chính phủ Anh quyết định thực hiện dự án quy mô lớn mang tên “Quản lý hệ thống giao thông đường sắt châu Âu” (ERTMS) - hệ thống báo tín hiệu công nghệ cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học e ngại, nếu hệ thống này bị tin tặc tấn công sẽ gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Nguy cơ tai nạn kinh hoàng vì “cắm nhầm USB”

Mới đây, trao đổi với BBC, Giáo sư David Stupples - Cố vấn Chính phủ Anh, chuyên gia về hệ thống điện tử và vô tuyến tại Đại học London cảnh báo, hệ thống đường sắt Anh sẽ đối mặt với nguy cơ bị tin tặc tấn công, làm tê liệt nếu áp dụng hệ thống báo tín hiệu công nghệ cao. Theo đó, một khi tin tặc xâm nhập vào hệ thống, chúng có thể gây ra những vụ “tai nạn kinh hoàng” hoặc làm “gián đoạn hoạt động”. Ngoài ra, “những phần mềm độc hại thông minh hoàn toàn có thể thay đổi hành trình, yêu cầu chạy chậm lại hoặc tăng tốc độ”.

Hệ thống này sẽ tác động trực tiếp (buộc phải nâng cao trình độ công nghệ, cắt giảm việc làm…) tới khoảng 55 nghìn nhân công ngành đường sắt Anh.

Không chỉ vậy, “dù hệ thống này có thể đảm bảo chống lại tác nhân bên ngoài, không thể loại trừ có kẻ phá hoại từ nội bộ vì bất mãn, vì tiền hoặc bị cưỡng ép”, ông Stupples nói.

Chuyên gia an ninh độc lập Graham Cluley cũng cùng quan điểm: “Nhiều nhà máy làm giàu hạt nhân được bảo vệ nghiêm ngặt vẫn bị tin tặc tấn công và “thiệt hại không hề nhỏ”. Liệu hệ thống tín hiệu đường sắt có được bảo vệ tốt hơn thế?”. Ông Cluley nhấn mạnh: “Mối nguy hiểm rõ ràng nhất đó là con người: Nhân viên cố ý ngấm ngầm giúp kẻ tấn công hay chỉ đơn giản một hành vi thiếu hiểu biết như cắm thiết bị USB bị nhiễm/có phần mềm độc hại vào hệ thống điều hành cũng có thể gây ra mất an toàn”.

Chính phủ vào cuộc

Theo Giáo sư David Stupples, bản thân Chính phủ Anh cũng “không tự mãn” và “một số bộ trưởng hiểu và lo ngại trước mối đe dọa này”. Người phát ngôn Network Rail, cơ quan chịu trách nhiệm nâng cấp hệ thống tín hiệu đường sắt Anh thừa nhận, họ biết rủi ro có thể xảy ra. Thậm chí, “mối đe doạ sẽ càng lớn khi công nghệ điện tử được phủ khắp hệ thống đường sắt. Do đó, chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Chính phủ, cơ quan an ninh, các đối tác, nhà cung cấp cùng các chuyên gia an ninh để nắm bắt kỹ lưỡng hơn nữa mối đe dọa này, đảm bảo kiểm soát chuẩn xác và kịp thời”.

Về phía Chính phủ, người phát ngôn Bộ Giao thông Anh cho hay: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp về an ninh để đánh giá, tìm cách phòng tránh không chỉ mối đe doạ tin tặc mà còn nhiều thách thức mới mà chúng tôi phải đối mặt”.

Giáo sư Stupples cho biết, mục đích ông đưa ra cảnh báo trên không nhằm phản đối hay gây hoảng sợ mà để nâng cao nhận thức về những mối đe dọa tiềm tàng, nâng cao an toàn cho cộng đồng. Hiện nay, ông đang hợp tác với Đại học Cranfield để phát triển một hệ thống an ninh có thể thông báo khi một con tàu hay bất cứ phương tiện giao thông nào hoạt động bất thường và “đưa hệ thống đó trở về tình trạng an toàn”.

Dự kiến, hệ thống ERTMS bắt đầu được áp dụng trên một vài tuyến đường sắt quan trọng nhất nước Anh trong giai đoạn 2020-2024, cho phép nhiều tàu chạy cùng lúc, tăng tốc độ từ 200 km/h lên 225 km/h, giảm thời gian hành trình. Năm 2029, ERTMS sẽ được triển khai trên toàn hệ thống. Khi đó, nó sẽ mang về lợi nhuận khoảng 1,59 tỷ bảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.