Chiều 23/1, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Trong năm 2018, Sở GTVT xác định công tác đầu tư, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ được ưu tiên tập trung.
Xóa 8/17 điểm đen tai nạn giao thông
Theo báo cáo của Sở GTVT, trong năm 2018, đơn vị đã xoá 8/17 điểm đen, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy TNGT.
Sở GTVT thực hiện tốt quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ với chiều dài khoảng 1.343km, 460 công trình cầu, 1 hầm đường bộ, 8.094 tủ điều khiển chiếu sáng (167.289 bộ đèn), 67 bảng thông tin giao thông điện tử, 435 camera quan sát giao thông. Ngoài ra, Sở GTVT đã thực hiện đấu thầu 100% khối lượng quản lý của lĩnh vực cầu, đường và chiếu sáng công cộng, giúp tiết kiệm ngân sách khoảng 46,2 tỷ đồng.
Thường xuyên thực hiện điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông tại một số khu vực có giao thông phức tạp, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, phục vụ thi công công trình, lễ hội, sự kiện...; Cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn tại 16 giao lộ; lắp đặt bổ sung 12 chốt đèn tín hiệu giao thông; lắp đặt bổ sung dải phân cách tim đường trên 5 tuyến, ngăn ngừa lưu thông lấn trái tại 4 giao lộ, đóng 9 điểm mở trên Quốc lộ 1, 4 điểm mở trên Quốc lộ 22 và 1 điểm mở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Sở GTVT cũng đã hoàn thành các dự án sửa chữa, đảm bảo tiến độ các dự án tăng cường khả năng khai thác trên tuyến QL1, quận 12; cải tạo đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12; sửa chữa nâng cấp Hương lộ 80B, huyện Hóc Môn (đoạn từ Lê Văn Khương đến Bùi Công Trừng); mở rộng đường Lê Đức Thọ (đoạn từ cầu Trường Đai đến cầu Cụt), quận Gò Vấp…đảm bảo chất lượng, an toàn.
Hoàn thành và đưa vào sử dụng các tiện ích nâng cao an toàn cho người đi bộ như: 4 cầu vượt bộ hành, bố trí 21 đảo trú chân cho người đi bộ trên 9 tuyến đường có mặt cắt ngang lớn, thí điểm lắp đặt 16 vạch đi bộ cao hơn mặt đường, cải tạo 6 cầu vượt đi bộ trên tuyến Võ Văn Kiệt, gia cố các đoạn hàng rào thép ngăn người đi bộ băng ngang bị cưa, cắt trên Quốc lộ 22, huyện Hóc Môn.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao về những nỗ lực của Sở GTVT trong năm qua. Đơn cử như khối lượng vận tải hành khách công cộng trong năm qua tăng 7,3% so với năm ngoái. Đây cũng là mục tiêu mà thành phố hướng tới nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông. Về công tác an toàn giao thông, Sở đã có nhiều giải pháp kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên giảm không đáng kể, số người chết vẫn cao so với năm ngoái. Thời gian tới, Phó chủ tịch đề nghị Sở GTVT cần nghiên cứu thực hiện nhiều giải pháp công trình và các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm ùn tắc, TNGT.
Hoàn thành nhiều dự án trọng điểm
Sở GTVT cho biết, trong năm qua nhiều dự án, công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực đường bộ, đường thủy, các công trình có nguồn vốn ODA, công trình có tính chất liên vùng,... đã khởi công, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Cụ thể, Sở đã khởi công 25 công trình, đưa vào sử dụng 14 công trình/hạng mục công trình.
Một số công trình trọng điểm hoàn thành đã đem lại hiệu quả tốt, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trọng điểm (sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm,…). Đồng thời đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến chuẩn bị đầu tư, khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án góp phần giải quyết ùn tắc giao thông các khu vực phía Đông, khu vực cửa ngõ, nút giao,... Ngoài ra, Sở GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thành các công trình chống sạt lở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, điều hành.
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong năm qua mặc dù Sở GTVT đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn một số tồn tại đang khắc phục như xử lý, kiểm soát điểm nguy cơ ùn tắc giao thông kết quả chưa cao. Các điểm đen được kiểm soát nhưng lại phát sinh các điểm mới chứng tỏ tình hình giao thông diễn biến còn phức tạp. Chỉ tiêu giảm TNGT giảm cả 3 mặt, tuy nhiên chỉ tiêu về số người chết giảm chưa đạt theo kế hoạch đề ra (giảm 5% so với năm liền kề trước đó).
Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm, cấp bách công tác đầu tư còn chậm, các vướng mắc chưa kịp thời giải quyết (tuyến đường sắt đô thị số 1, đường Nguyễn Hữu Cảnh, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh), nhiều dự án phải giảm vốn. Ngoài ra, theo ông Lâm, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông thủy chậm, việc khai thác vận tải thủy chưa chia sẻ được áp lực cho vận tải giao thông bộ. Việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng còn khó khăn, chưa khởi công được 2 bãi xe Lê Văn Tám và Trống Đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận