An ninh hình sự

Ngành thuế ở Cần Thơ báo cáo vụ án trốn thuế khi giao dịch thửa đất 26 tỷ

17/03/2023, 17:45

Đây được xem là lần đầu Cần Thơ xử lý hình sự một vụ án trốn thuế trong giao dịch bất động sản.

Ngày 17/3, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ có báo cáo kết quả vụ án hình sự về thuế xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, một năm trước, Nguyễn Thanh Tuấn (43 tuổi, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) có ký hợp đồng chuyển nhượng một thửa đất ở khu dân cư Vạn Phát (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) từ bà Nguyễn Thị Ngọc Châu.

img

Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Tuấn chịu trách nhiệm kê khai thuế và phí, lệ phí liên quan đến việc chuyển nhượng. Tuy nhiên, Tuấn lại ký hai hợp đồng công chứng trên thửa đất này.

Hợp đồng thứ nhất có giá trị 5 tỷ đồng và hợp đồng thứ 2 có giá trị 26 tỷ đồng.

Tháng 5/2022, Chi cục Thuế gửi công văn đến Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều đề nghị điều tra vì Tuấn có dấu hiệu trốn thuế.

Kết luận giám định tư pháp trong lĩnh vực thuế của Cục Thuế TP. Cần Thơ sau đó kết luận hành vi không sử dụng hợp đồng sửa đổi bổ sung hợp đồng chuyển nhượng đất có giá trị 26 tỷ đồng để kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ phải nộp, dẫn đến chênh lệch về giá trị chuyển nhượng là 21 tỷ đồng.

Đây là hành vi trốn thuế, gian lận, trốn nộp lệ phí trước bạ. Hành vi này của Tuấn dẫn đến ngành thuế thất thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ cho ngân sách là 525 triệu đồng.

Tuấn khai nhận với cơ quan điều tra việc sử dụng hợp đồng công chứng trị giá 5 tỷ đồng để đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ sẽ ít hơn khi sử dụng hợp đồng giá trị 26 tỷ đồng.

Đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Châu hiện không có mặt ở địa phương, công an sẽ tiếp tục xác minh, truy tìm và xử lý sau.

Đối với công chứng viên Đỗ Thị Hà (Văn phòng Công chứng Đỗ Thị Hà) công chứng hai hợp đồng chuyển nhượng đất ký cùng ngày và Tuấn sử dụng hợp đồng giá trí thấp hơn để trốn thuế thì bà Hà không biết, nên Công an quận Ninh Kiều không đề cập xử lý.

Tháng 2/2023, TAND quận Ninh Kiều đưa vụ án ra xét xử và tuyên Nguyễn Thanh Tuấn phạm tội trốn thuế. Đồng thời xử phạt Tuấn 250 triệu đồng, buộc nộp số tiền trốn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ tổng cộng là 525 triệu đồng.

TAND quận Ninh Kiều nhận định, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Tuấn thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải. Bị cáo này có thân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và đã tự nguyện nộp khắc phục số tiền trốn thuế và lệ phí trước bạ nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Hồi tháng 6/2022, Cục Thuế TP. Cần Thơ đã phát đi thông báo về việc kê khai bổ sung hồ sơ chuyển nhượng bất động sản.

Thông báo này đề cập đến việc nhiều trường hợp kê khai thuế chưa đúng giá trị thực tế mua, bán bất động sản. Cục Thuế Cần Thơ đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân khai giá chuyển nhượng không đúng với giá giao dịch thực tế.

Nhiều trường hợp khi mua bán thường làm một hợp đồng chính và một phụ lục hợp đồng có giá khác nhau (giá phụ lục hợp đồng cao hơn giá hợp đồng chính). Khi kê khai thuế thì căn cứ theo hợp đồng chính nhằm trốn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Các hành vi trốn thuế nếu bị phát hiện sẽ bị truy thu và bị xử phạt từ 1 - 3 lần số tiền trốn thuế. Hành vi trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.