Mặt đường hư hỏng, hễ mưa lớn là ngập
Chiều 18/3, có mặt tại tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn gần ngã tư sân bay Vinh, PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều máy móc, phương tiện đang triển khai thảm mặt đường vừa được cào bóc.
Theo quan sát, việc tổ chức thi công được nhà thầu thực hiện khá bài bản. Công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác được thực hiện nghiêm túc.
Tại đầu vị trí thi công có người cảnh giới, điều tiết giao thông. Dọc đoạn đường thi công đều có cọc tiêu, dây phản quang rào cảnh báo… Vì vậy, dù trên công trường khá nhiều máy móc, phương tiện, trong khi đây là tuyến đường trọng điểm, lưu lượng người và phương tiện rất lớn nhưng không xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Anh Phan Văn Thắng (một người dân ở xã Nghi Phú, TP Vinh) phấn khởi: Đại lộ Lê Nin - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Trường Thi là tuyến đường cửa ngõ ra vào TP Vinh. Trên tuyến có rất nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước, bệnh viện, chung cư đóng trụ sở.
Ngoài ra, đây còn tuyến đường kết nối thẳng với sân bay, bến xe với Quảng trường Hồ Chí Minh; giao cắt với các trục đường dọc lớn, như QL46A, đường 72m, Nguyễn Sỹ Sách… kết nối các địa phương của huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và TX Cửa Lò với TP Vinh.
Thế nhưng, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, các tuyến đường trên đều đã bị xuống cấp. Nhiều đoạn vị trí, mặt đường bị nứt vỡ, võng xuống, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Khi nghe tin thành phố triển khai nâng cấp lại tổng thể các tuyến đường này, người dân rất vui mừng, phấn khởi.
Trong khi đó, theo một cán bộ có trụ sở làm việc trên đường Lê Nin đoạn gần vòng xuyến Hải quan cho biết thêm: Tuyến đường Lê Nin được đầu tư xây dựng từ lâu, hệ thống thoát nước dù được quan tâm nhưng chưa đồng bộ. Hễ khi trời mưa lớn kéo dài là y rằng đoạn gần vòng xuyến Hải quan chìm sâu trong nước, giao thông tê liệt hoàn toàn.
Một lãnh đạo UBND TP Vinh cũng nhấn mạnh: Dự án nâng cấp tổng thể này sẽ góp phần thay đổi “bộ mặt” đô thị, là điểm nhấn lớn của TP Vinh đối với du khách khi từ sân bay Vinh về trung tâm thành phố. Ngoài ra, dự án còn góp phần xử lý những tồn tại bất cập trong dịp mưa lũ, ngập úng…
Ưu tiên đảm bảo chất lượng, an toàn ở dự án vừa thi công vừa khai thác
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Thiện, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết: Dự án nâng cấp có chiều dài 5,8km được chia làm 2 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư lên đến 560 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 136 tỷ đồng, thi công thảm lại mặt đường, điều chỉnh lại các vị trí điểm qua đường, quay đầu xe ở dải phân cách cứng bằng cây xanh và làm thêm một số cống hộp kỹ thuật ngang đường. Còn hơn 420 tỷ đồng của dự án thành phần 2 (đang được chủ đầu tư chuẩn bị tổ chức đấu thầu tư vấn thiết kế) sẽ thay thế hệ thống đá lát vỉa hè, cây xanh và hạ ngầm hệ thống cáp, điện…
Theo hợp đồng, dự án thành phần 1 dự án có thời hạn 6 tháng kể từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, thời gian qua có một số lý do bất khả kháng, như tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phục vụ một số sự kiện của địa phương, mưa gió kéo dài… Nên đến nay, nhà thầu mới bắt đầu triển khai thi công dự án.
Hiện ban đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực tập trung thi công để bù lại tiến độ phải tạm dừng trước đó. Trong đó, việc thảm lại nền mặt đường ưu tiên thi công buổi ngày để giám sát kỹ về chất lượng. Còn các công việc khác như cào bóc, thi công cống ngang có thể làm đêm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh nguy cơ gây ùn ứ giao thông.
Song song với tiến độ, chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn giao thông được chủ đầu tư đặc biệt quan tâm và ưu tiên hàng đầu. "Đây là tuyến đường trọng điểm của thành phố, lưu lượng người và phương tiện rất lớn. Do đường vừa thi công vừa khai thác nên ban thường xuyên quán triệt nhà thầu thực hiện đúng, nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đã được phê duyệt”, ông Thiện nói và cho biết thêm:
Tuyến đại lộ Lê Nin - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Trường Thi được thi công từ rất lâu, vào những năm 1995 -1999, sau đó mở rộng qua từng thời kỳ khác nhau. Trong quá trình lưu trữ hồ sơ dự án, do qua nhiều đời làm việc, chuyển nhiều vị trí trụ sở nên một số hồ sơ dự án bị thất lạc. Vì vậy, khi triển khai thi công thì phát hiện một số vị trí cục bộ chưa phù hợp với thiết kế, gây không ít khó khăn cho các nhà thầu.
Trước mắt, các nhà thầu đang thực hiện bù vênh và thảm thêm 6cm bê tông nhựa đối với những vị trí hư hỏng nhẹ. Còn những vị trí hư hỏng cả phần nền phía dưới thì phải chờ nắng ráo mới cào bóc lên để thi công sửa chữa cả phần móng phía dưới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận