Xã hội

Nghệ An: Cận Tết, người dân vẫn phải bịt kín nhà vì... bụi thi công đường

18/01/2023, 11:46

Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng người dân dọc đường Đậu Yên, TP Vinh (Nghệ An) vẫn phải dùng bạt bịt kín nhà cửa vì bụi do nhà thầu làm đường.

Sáng 16/1, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Đậu Yên (thuộc phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận tuyến đường này đang thi công dở dang.

img

Người dân sống dọc đường Đậu Yên phường Trung Đô, TP Vinh phải che kín nhà để tránh bụi

Một phần của tuyến đường đã được nhà thầu thảm bê tông nhựa, phần còn lại mặt đường cũ được cào lên, nhiều vị trí được bù thêm đá dăm.

Dù công trường đang thi công dở dang, nhưng thời điểm PV có mặt, không hề có công nhân nào làm việc ngoài một vài máy lu, máy thảm nhựa đang nằm im lìm bên đường.

Trong khi đó, dọc tuyến đường này, rất nhiều nhà dân phải dùng bạt để che kín toàn bộ nhà cửa để ngăn bụi bay vào nhà, nhìn vào rất mất mỹ quan đô thị.

“Hôm nay trời có mưa phùn nên không bụi, mấy hôm trước trời nắng, mỗi lần có xe chạy qua là bụi mù mịt. Không có cách nào khác, gia đình phải dùng bạt để che toàn bộ phần mặt trước ngôi nhà”, bà Hoa ở số nhà 76 nói.

Cũng theo người dân này, nhà thầu thi công dùng máy múc cào mặt đường cũ lên, rồi bù đá dăm ở nhiều vị trí bị hư hỏng cả tháng nay rồi. Thế nhưng, sau đó không thi công tiếp mà để như vậy nên mỗi lần có xe ô tô chạy qua là bụi mù mịt.

Cùng bức xúc, người phụ nữ đối diện nhà bà Hoa cho biết: Nhà thầu không thi công liên tục mà ngày làm ngày không. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, khắp nơi sửa soạn nhà cửa, còn khu chúng tôi thì phải bịt kín nhà cửa để tránh bụi.

Cũng phải bịt kín phần trước nhà, bà Soa ở số 61 đường Đậu Yên cũng khẳng định: Nhà thầu cào mặt đường lên và bù đá dăm ở những vị trí hư hỏng đã nhiều tuần. Vì quá bụi nên gia đình bà cũng phải che bạt trước cửa nhà cả 1 tuần nay.

Đem những bức xúc của người dân dọc tuyến đường này lên chính quyền địa phương, ông Trần Quảng Đại, Chủ tịch UBND phường Trung Đô tiếp nhận và cho biết: Bụi là chuyện bình thường, thi công đường thì phải có bụi. Ở Việt Nam ta không giống ở nước ngoài, chưa có máy hút bụi nên khi thổi bụi thảm đường, bụi là chuyện bình thường.

Cũng theo ông Đại, hôm 15/1, có người dân gọi điện thoại lên cho lãnh đạo Thành uỷ, sau đó bí thư (ông Phan Đức Đồng - Bí thư Thành uỷ Vinh) gọi điện cho tôi, tôi cũng nói làm đường thì không thể tránh bụi.

Hiện tại, chính quyền đang làm rất tốt, bằng chứng là hôm nay có mưa phùn, thảm bê tông nhựa sẽ không đảm bảo nên tôi yêu cầu nhà thầu dừng thi công. Chỉ khi nào nắng ráo, đảm bảo thì mới được phép thi công tiếp.

Khi PV cho biết, người dân dọc tuyến đường phản ánh bụi cả nhiều tuần nay, ông Nguyễn Tất Thảo, Phó Chủ tịch phường Trung Đô nói: Người dân nói như thế là không đúng, ngày nào tôi cũng ở trên công trường. Ngày hôm qua, nhà thầu dùng máy thổi bụi để thảm bê tông nhựa, tôi mới nói người dân mua bạt che trước nhà để thổi bụi.

Theo lãnh đạo phường Trung Đô, dự án thi công đường Đậu Yên có từ năm 2020, ban đầu chỉ dài hơn 500m, với tổng vốn là 7 tỷ đồng. Sau đó, dự án có điều chỉnh lên dài hơn 600m, và do Công ty 489 ở TP Vinh thi công. Đến nay, nhà thầu đã thi công được 2/3 khối lượng và so với hợp đồng, dự án đã bị chậm tiến độ.

>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại:

img

Không chỉ 1 nhà, mà nhiều nhà phải dùng bạt để ngăn bụi từ dưới đường bay vào

img

Một ngôi nhà phải dùng bạt bịt kín phần mặt trước dù Tết đang cận kề

img

Bà Hoa ở nhà số 76 cho biết bụi đã xảy ra nhiều tuần nay

img

Bà Soa ở nhà số 61 cũng khẳng định, nhà bà phải che bạt chống bụi từ 1 tuần nay

img

Theo người dân, mặt đường bị cào nham nhở và bù đá dăm nhưng không thi công ngay là nguyên nhân gây bụi

img

Bụi không chỉ làm xáo trộn cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới việc buôn bán của người dân

img

Người dân phải dọn dẹp cả dây rào phản quang rơi lăn lóc trên đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.