Đời sống

Nghệ An: Dịch lây lan diện rộng, bệnh viện sơ tán, học sinh phải đi cách ly

13/11/2021, 18:14

Trong ngày 12 và 13/11, Nghệ An ghi nhận số ca mắc kỷ lục lên đến 76 ca/ngày. Dịch lây lan nhanh ở nhiều nơi như: KCN, trường học, bệnh viện.

Theo thông báo từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Nghệ An, tính từ 6h sáng 12/11 đến ngày 13/11, tỉnh này ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục lên đến 76 ca/ngày, trong đó có 20 ca trong cộng đồng.

img

Toàn bộ y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đã phải tạm sơ tán để làm sạch cơ sở.

Phức tạp và có nguy cơ các bệnh chuyển nặng phải kể đến chùm ca bệnh tại Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An. Tại đây, từ đợt dịch bùng phát thứ 4, đã ghi nhận 31 F0, trong đó có 26 bệnh nhân và 5 người nhà bệnh nhân đang điều trị. Dù Bệnh viện này đã cách ly Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân triển khai các biện pháp dập dịch theo quy định tuy nhiên vẫn có nguy cơ lây chéo trong bệnh viện cao.

Để phòng dịch, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An - Dương Đình Chỉnh đã quyết định di chuyển toàn bộ 240 người là bệnh nhân, người nhà, y bác sĩ ra khỏi khuôn viên để tiến hành tiêu độc, khử trùng làm sạch trung tâm này. 240 người này được chuyển về khách sạn Ammy Cửa Lò để cách ly tập trung 14 ngày.

Quá trình cách ly, đội ngũ y tế sẽ thực hiện phân nhóm với người bệnh và thân nhân theo 2 nhóm: nguy cơ cao và nguy cơ để tổ chức phân buồng, cách ly phù hợp. Đội ngũ y bác sĩ cũng được bố trí linh hoạt đảm bảo vừa cách ly, vừa điều trị cho các bệnh nhân.

Một điểm xuất hiện dịch phức tạp khác là cặp vợ chồng trú phường Nghi Tân, Tx. Cửa Lò. Cả 2 được xét nghiệm và công bố vào sáng 13/11, sau khi tới bệnh viện khám với những biểu hiện của bệnh là sốt, đau đầu, mệt mỏi tự mua thuốc điều trị nhưng không khỏi.

Đây là 2 trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp, trong đó người vợ đi chợ hàng ngày, chỉ khi mệt mỏi mới ở nhà. Đặc biệt, cả 2 ca cộng đồng này có tham dự một đám ma và tiếp xúc với nhiều người. Bước đầu, có 19 người đã tiếp xúc gần với 2 ca bệnh và 68 F2 liên quan.

img

Dịch đang bùng phát mạnh trong cộng đồng ở nhiều nơi của tỉnh Nghệ An, ngành y tế địa phương vẫn đang căng mình truy vết, dập dịch.

Một ổ dịch khác là ở huyện Nghi Lộc, ban đầu xuất hiện ở một vài người có biểu hiện đau đầu, sốt mệt đi khám và làm xét nghiệm phát hiện dương tính với virus SAR-Cov2. Tuy nhiên, do các ca bệnh đều có lịch trình phức tạp, nhất là tham gia các hoạt động tôn giáo tập trung đông người tại nhà thờ nên đến nay dịch lây lan nhanh. Liên tục phát hiện các F0 trong quá trình khoanh vùng, truy vết.

Hiện tại chính quyền địa phương đang nỗ lực dập dịch theo hướng khoanh vùng rộng, cách ly hep để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa ổn định đời sống người dân.

Còn tại huyện Tương Dương, ngành y tế huyện này cũng vừa phát hiện một ổ dịch mới bùng phát ở xã Nhôn Mai - một trong những xã biên giới xa xôi, hẻo lánh nhất của Nghệ An, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: "Bước đầu xác định nguồn lây từ 3 ca bệnh trong một gia đình ở Bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai. Hiện địa phương đã lập 6 chốt kiểm soát, phong tỏa hoàn toàn bản Nhôn Mai và nâng cảnh báo phòng dịch lên mức cao nhất – cấp độ 4".

Được biết, 3 bệnh nhân này là 2 vợ chồng và con gái 12 tuổi, học lớp 7. Trước đó, ngày 5/11, người chồng đi từ Đồng Nai về quê. Sau khi đến trạm y tế khai báo, do đã tiêm 2 mũi vắc-xin nên được phép cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày cách ly cuối cùng, kết quả xét nghiệm cho thấy người chồng bị nhiễm Covid-19.

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các thành viên còn lại, xác định cả vợ và con gái đã nhiễm Covid-19.

Liên quan đến ổ dịch này, lực lượng chức năng địa phương đã truy vết được 86 trường hợp thuộc diện F1 của cả 3 bệnh nhân. Trong đó có 38 em học cùng lớp với bệnh nhân. Để đảm bảo phòng dịch, cơ quan chức năng đã đưa toàn bộ F1 ra thị trấn Thạch Giám, cách đó chừng 150 km để cách ly tập trung.

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 3.012 BN mắc COVID-19; đã khỏi bệnh, ra viện: 2.434 BN. Đã có 22 BN tử vong, 556 BN đang điều trị.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía nam về từ ngày 1/10 đến nay là 34.435. Phát hiện 501 ca dương tính (497 ca nhiễm mới, 4 ca tái dương tính).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.