Hạ tầng

Nghệ An: QL48E sạt lở nhiều ngày, dân phải đi đường xa hàng chục km

03/10/2022, 17:44

Điểm sạt lở đá khối lượng lớn trên QL48E khiến tuyến đường này bị chia cắt suốt từ ngày 29/9 đến nay.

Chiều 3/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông thủy bộ Nghệ An (đơn vị quản lý tuyến), cho biết: "Những trận mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã khiến một số điểm trên tuyến QL48E bị sạt lở, ngập sâu gây tắc đường.

Đến nay các điểm ngập nước đã rút, một số vị trí sạt đã được khắc phục để người dân đi lại. Duy chỉ còn vị trí sạt lở ở Km 148+100 đoạn qua xã Tân Long (huyện Tân Kỳ), do khối lượng đất đá sụt quá lớn nên vẫn chưa khắc phục xong".

img

Máy giã đá làm việc suốt từ sáng sớm đến đêm khuya tại vị trí sạt lở. (Ảnh: Đơn vị cung cấp)

Ước tính khối lượng sạt lở tại khu vực lên đến khoảng trên 6.500 m3, trong đó, có 1 khối đá lớn trên 200 m3 chắn ngang đường.

Hiện nay, Công ty CP Quản lý và xây dựng giao thông thủy bộ Nghệ An đã dùng máy xúc bánh xích PC600 và mũi khoan lớn tích cực để phá đá, nhưng dự kiến phải mất 3 - 4 ngày nữa mới thông.

img

Những tảng đá lớn ngáng trở nỗ lực thông đường của đơn vị quản lý đường bộ. (Ảnh: Đơn vị cung cấp)

"Đường ở bị chia cắt ở đây nên chúng tôi tổ chức phân luồng từ xa cho các phương tiện đi theo đường Hồ Chí Minh, rồi về tỉnh lộ 534, QL48D về trước điểm sạt và ngược lại.

Tính ra quãng đường phải đi vòng qua điểm này là trên 20km. May là lưu lượng phương tiện ở đây không cao, bình quân gần 300 lượt xe/ngày đêm, nhưng không vì thế mà chúng tôi giảm nhịp. Công ty đã huy động tối đa thiết bị để thông đường phục vụ đi lại trong thời gian sớm nhất", ông Sơn thông tin thêm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tân Kỳ, ách tắc giao thông tại đoạn km 148 đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại người dân của 2 xã Nghĩa Hoàn, Tân Long. Hầu hết phải đi đường vòng hàng chục kilomet mới về được trung tâm huyện.

Trong lúc chờ thông đường, trước mắt huyện Tân Kỳ đã điều động 3 xe ô tô khách để hỗ trợ chở học sinh ở 2 xã trên đi học vì quãng đường quá xa.

img

Các đơn vị đường bộ đang nỗ lực thông tuyến QL7.

Ở diễn biến khác, trong ngày từ 2/10, tại huyện miền núi giáp biên Kỳ Sơn đã xảy ra mưa lớn gây sạt lở, lũ quét nghiêm trọng. Mưa lũ đã cuốn trôi nhà cửa, phương tiện, tài sản của nhiều hộ dân ở các bản thuộc xã Tà Cạ và khối 1 thị trấn Mường Xén.

img

Đường thông đến đâu lực lượng chức năng đưa nhu yếu phẩm vào tiếp tế người dân đến đó.

Lũ quét kết hợp sạt lở đất cũng làm QL7 bị chia cắt nhiều vị trí, đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền đang thi công giai đoạn 2 cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Hiện tại các đơn vị ngành GTVT đang nỗ lực bằng mọi giá để mở đường cho các lực lượng vào giúp dân khắc phục hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.