Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ hải ngoại - gia vị mới của gameshow

08/08/2016, 15:06

Các gameshow gần đây hầu như không gameshow nào thiếu vắng các nghệ sĩ hải ngoại.

Dàn giám khảo chủ chốt của chương trình Tình Boler

Dàn giám khảo chủ chốt của chương trình “Tình Bolero” gồm ca sĩ Khánh Hà, danh ca Phương Dung, Họa Mi  (từ phải qua)

Khi các gương mặt giám khảo trong nước đã trở nên quen thuộc đến mức nhàm chán, thì các giám khảo hải ngoại là một trong những lựa chọn để chương trình tăng sự mới lạ, cuốn hút.

Ồ ạt “chiếm” ghế nóng

Các gameshow gần đây hầu như không gameshow nào thiếu vắng các nghệ sĩ hải ngoại: Danh hài Vân Sơn, Hồng Đào trong chương trình Bí mật đêm chủ nhật; Bằng Kiều trong Vietnam Idol; Danh ca Thái Châu trong Sao nối ngôi; Minh Tuyết trong Tuyệt đỉnh song ca; Tuấn Ngọc trong Tiếng hát mãi xanh 2016. Đặc biệt, Tình Bolero 2016 chơi trội nhất khi dàn giám khảo là những giọng ca hải ngoại đình đám gồm: Phương Dung, Thanh Hà, Trường Vũ, Giao Linh, Họa Mi.

Lý giải việc mời các nghệ sĩ hải ngoại ngồi ghế nóng, hầu hết các NSX đều khẳng định, các nghệ sĩ này phù hợp với những tiêu chí mà chương trình đưa ra. Bà Khánh Vy, đại diện truyền thông của Kmedia, NSX các chương trình như Tình Bolero và Solo cùng Bolero cho biết, các nghệ sĩ hải ngoại có tiêu chí, trình độ phù hợp mới được mời vào vai trò giám khảo. Việc mời họ mang lại sự mới mẻ, nhất là khi các khuôn mặt trong nước đã quá nhàm chán. Cạnh đó, bà Vy nhấn mạnh: “Hầu hết các giám khảo trong nước luôn tung hô thí sinh lên mây xanh, trong khi giám khảo hải ngoại lại có những nhận xét rất thẳng thắn”.

Trong Vietnam Idol 2016, Bằng Kiều được nhận xét là giám khảo khó tính nhất khi anh luôn chú trọng tới kỹ thuật hát của các thí sinh. Với mỗi tiết mục, anh luôn đưa ra những đánh giá mang tính chuyên môn về trường độ, âm vực hay tình cảm trong bài hát. Hoặc ở chương trình Tình Bolero, rất khó để tìm được những lời tâng bốc thí sinh kiểu đãi bôi như “món quà của thần linh; không có đối thủ” hay những nhận xét chung chung như “phần thi của bạn quá đỉnh”. Ngay như trong tập 5, sau phần trình diễn của thí sinh Phương Ánh, danh ca Phương Dung nhận xét: “Em hát 4, 5 chữ rồi lấy hơi là không được. Em phải đi luôn chứ đừng ngừng”. Hay tiết mục Trả lại thời gian của thí sinh Nam Em trong tập 6, giám khảo Thanh Hà đánh giá: “Nếu nhắm mắt lại, nghe Nam Em hát rất tình cảm. Nhưng biểu hiện trên gương mặt của em lại hoàn toàn không có”. Trao đổi với Báo Giao thông, nữ nghệ sĩ Phương Dung cho hay, bà phản đối việc tâng bốc thí sinh khiến gia đình và các em ảo tưởng. Cạnh đó, nó làm mất phần nào giá trị của chính ca khúc cũng như bản thân người cầm cân nảy mực.

“Lợi anh, lợi ả”

Phải khẳng định một điều rằng, sức phủ sóng của gameshow truyền hình trong nước hiện nay chính là cơ hội tốt cho các nghệ sĩ. Chẳng hạn như sự trở về ghế nóng trong The Voice 2015 của Thu Phương đã làm mới hình ảnh của cô cũng như gia tăng thương hiệu của cô với các sự kiện, show ca nhạc.

Tuy nhiên, mỗi người có một mục đích khác nhau khi ngồi ghế nóng. Danh ca Phương Dung tâm sự, bà ngồi ghế nóng không phải để tìm kiếm những show diễn hay những cơ hội béo bở mà để trả món nợ tinh thần cho những khán giả thân thiết của mình trước đây. Nhưng nữ nghệ sĩ cũng không phủ nhận, việc ngồi ghế nóng giúp nhiều khán giả biết tới bà hơn, cũng như có cơ hội để tìm ra những người nối bước dòng nhạc mà bà đã đi.

Việc sở hữu dàn giám khảo hot từ hải ngoại cũng mang lại cho NSX nhiều thuận lợi. Bà Khánh Vy tiết lộ: Tình Bolero 2016, rating trên 14%, cao nhất trong số các chương trình giải trí ở khu vực TP HCM. Trong đêm chung kết xếp hạng, rating của chương trình lên tới 16,8% ở khu vực TP HCM (theo thống kê của AC Neilsen). Tuy nhiên, rating của cả một chương trình phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng dàn giám khảo. Nhưng bà Vy cho hay: “Không phủ nhận dàn giám khảo là một trong nhưng yếu tố quan trọng”.

Có thể nói, với danh tiếng, tài năng của nghệ sĩ hải ngoại, họ được kỳ vọng đem lại chất lượng cũng như sự hấp dẫn mới mẻ trong đời sống âm nhạc, giải trí trong nước. Tuy nhiên, sự trở về này theo góc nhìn của nhạc sĩ Minh Châu sẽ tạo ra độ chênh giữa mặt bằng nghệ thuật trong và ngoài nước, ở đó có cả yếu tố không hòa hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.