Người Việt Nam vốn thông minh, cần cù và dũng cảm. Đây là thực tế không thể phủ nhận. Với những tố chất tuyệt vời ấy nhưng vì sao sau gần nửa thế kỷ thống nhất, đất nước vẫn nghèo? Câu hỏi này thường vang lên, âm ỉ trong tâm thức của mỗi người Việt. Phải chăng do chúng ta chưa dám nghĩ lớn, làm lớn và thực tế cũng không nhiều người dám nghĩ lớn, làm lớn, nghĩ khác, làm khác?
Trong những nghiên cứu của cố Giáo sư Trần Quốc Vượng, ông đưa ra những xuất phát cơ sở từ nền văn minh lúa nước và tư duy tiểu nông của người Việt. Bởi thế, phần lớn người Việt đều sinh ra và lớn lên ở “ngõ nhỏ, phố nhỏ”, cái cổng làng, đường làng thường bé tí tẹo, chỉ để đi xe đạp, hơn nữa là xe bò. Cũng từ tư duy ấy, hễ ai làm cái gì lớn dễ bị đả phá, nghi ngại.
Chẳng nói đâu xa, thời làm tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 5A Hà Nội đi Hải Phòng, hay Đại lộ Thăng Long, không ít ý kiến nghi ngại làm đường lớn thế lãng phí, ai đi?! Và nay sau cả chục năm, đường lớn bao nhiêu cũng đã là nhỏ, không đáp ứng được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong dòng suy nghĩ ấy, nay không ít người tiếc nuối nếu 10 năm trước dự án đường sắt cao tốc được thông qua, thì nay biết đâu nhiều đoạn tuyến đã làm xong, người dân Vinh có thể sáng sớm ăn cháo lươn Nghệ An, vẫn ra Thủ đô kịp giờ làm…
Nhìn sang các quốc gia trăm triệu dân, lại có nhiều lợi thế thiên nhiên ưu đãi như Việt Nam, còn rất ít nước chưa có trục đường cao tốc Bắc - Nam, chưa có đường sắt cao tốc và chưa có hệ thống metro hiện đại ở các đô thị. Chưa thể vào top những nước phát triển, khi chưa có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại. Dứt khoát phải dám nghĩ lớn, làm lớn chúng ta mới có được những công trình hàng chục tỷ đô la đó.
Năm 2018 qua đi, thế giới ghi nhận Việt Nam có đến 4 tỷ phú đô la được xướng danh (Phạm Nhật Vượng - Vingroup, Nguyễn Thị Phương Thảo - Vietjet, Trần Bá Dương - THACO, Trần Đình Long - Hòa Phát). Nhìn lại cơ đồ của cả bốn tỷ phủ này, họ đều là người dám nghĩ lớn, làm lớn. Họ đang thực sự thổi luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nhân Việt.
Mùa xuân đâm chồi nảy lộc, gia đình sum vầy. Xuân Kỷ Hợi mang đến bao hy vọng cho dân tộc, khi GDP tăng trưởng tới 7,08%; hạ tầng giao thông kết nối và phát triển ngày càng tạo thuận lợi cho người dân đi lại, làm ăn. Càng tự hào hơn khi chúng ta đã dám nghĩ lớn, làm lớn. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai những dự án metro tỷ đô; Đường cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông đang triển khai quyết liệt. Và cả đại dự án đường sắt tốc độ cao khoảng 56 tỷ USD sẽ được trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư trong năm 2019…
Trên tay bạn là số Báo Giao thông đặc biệt chào Xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề NGHĨ LỚN, LÀM LỚN. Với chủ đề này, chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn đọc một khát vọng lớn. Khát vọng ấy chính là niềm tin và tự hào về một Việt Nam giàu mạnh trong một tương lai gần.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận