Thời sự Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ: "Phần lớn viện trợ vũ khí cho Ukraine là trò lừa đảo!"

08/08/2022, 11:08

Mỹ và các nước đồng minh cam kết hỗ trợ quân sự ở mức chưa từng có tiền lệ đối với Ukraine.

Từ năm 2014 đến trước tháng 4/2022, chỉ có khoảng 30% vũ khí tới tiền tuyến

Theo phóng sự điều tra từ Đài truyền hình CBS News (Mỹ), khả năng chỉ có khoảng 30% trong tổng số vũ khí phương Tây hỗ trợ Ukraine thực sự được đưa ra tiền tuyến. Báo cáo này còn chỉ ra một số tin đồn về lãng phí, tham những và đầu cơ trục lợi thị trường đen.

Ông Jonas Ohman – người sáng lập, Giám đốc điều hành tổ chức Blue-Yellow, một đơn vị cung cấp hỗ trợ quân sự phi sát thương cho quân đội Ukraine (có trụ sở tại Lithuania), hoạt động từ năm 2014 đến nay, cho biết tính đến tháng 4 vừa rồi, ông ước tính chỉ có khoảng 30-40% viện trợ quân sự qua biên giới Ukraine có thể đến địa điểm cuối cùng như kế hoạch.

Song, theo cập nhật mới nhất, kể từ tháng 4, tình hình này đã cải thiện đáng kể và nhiều vũ khí hơn đã đến được tiền tuyến Ukraine.

img

Một máy bay không người lái được chuyển tới đơn vị quân sự của Ukraine. Ảnh - CBS

Đài truyền hình CBS chỉ ra, vì các lực lượng tình nguyện, bán quân sự liên tục thay đổi vị trí trên tiền tuyến nên việc chuyển giao hỗ trợ quân sự rất khó khăn. Một số người lo ngại vũ khí rơi vào "chợ đen" của Ukraine vốn đã bùng phát mạnh kể từ khi Liên Xô sụp đổ vì nạn tham nhũng.

Kể từ tháng 2/2022, sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Mỹ đã thông qua hơn 54 tỉ USD về hỗ trợ quân sự và kinh tế đối với Ukraine trong khi Anh cam kết gần 3 tỉ USD riêng về hỗ trợ quân sự còn Liên minh châu Âu đã chi 2,5 tỉ USD về vũ khí cho Kiev.

Một loạt thiết bị từ súng trường, lựu đạn cho đến tên lửa chống tăng, các hệ thống tên lửa bắn loạt đã rời kho vũ khí phương Tây tới Ukraine, hầu hết đã vào đất nước này thông qua Ba Lan.

Thực tế, tổ chức của ông Ohman cũng phải dựa vào các kênh không chính thức để vận chuyển hàng.

Ông Ohman cho biết tổ chức này từng gặp phải rất nhiều vấn đề về tham nhũng, quan liêu khi vận chuyển vũ khí viện trợ. “Có rất nhiều thế lực như các chính trị gia, tỷ phú…” tham gia trong quá trình đó, ông Ohman phàn nàn.

Cũng trong phóng sự, CBS dẫn lời ông Donatella Rovera, Cố vấn khủng hoảng cấp cao của Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International) cho biết: “Thực sự không có thông tin vũ khí viện trợ đang ở đâu. Điều đáng ngại đó là một số quốc gia viện trợ vũ khí dường như không nghĩ rằng họ có trách nhiệm phải thực hiện một cơ chế giám sát khẩn trương”.

Hãng tin RT: Vũ khí của phương Tây “trôi nổi” ở “chợ đen”

Thực tế, một số quan chức tại phương Tây đã “gióng hồi chuông cảnh báo” từ lâu.

Khoảng tháng 4, hãng tin CNN đã dẫn nguồn tin tình báo cho biết Washington hoàn toàn không biết chuyện gì xảy ra với vũ khí viện trợ cho Ukraine và cho rằng, khi vũ khí được chuyển vào Ukraine thì như rơi vào “hố đen”.

img

Hoạt động chuyển giao viện trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh - CBS

Một số nguồn tin từ Canada cũng cho rằng họ không biết các vũ khí nước này viện trợ cho Ukraine cuối cùng đi về đâu.

Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) cáo buộc một số loại vũ khí đã rơi vào các tổ chức tội phạm có tổ chức tại Liên minh châu Âu, trong khi đó Chính phủ Nga cảnh báo một số vũ khí đã xuất hiện tại Trung Đông.

Theo phóng sự điều tra do hãng tin RT thực hiện hồi tháng 6, trên các thị trường trực tuyến đã xuất hiện nhiều vũ khí tinh vi của phương Tây như hệ thống chống tăng Javelin và NLAW hoặc máy bay sát thủ Phoenix Ghost and Switchblade – đang được rao bán bằng đồng USD.

Hạ nghị sĩ Mỹ chỉ trích viện trợ vũ khí là lừa đảo, không vì người dân Ukraine

Sau bài viết của CBS, hai hạ nghị sĩ Mỹ là bà Lauren Bobert và bà Marjorie Taylor Green công khai chỉ trích việc Washington và phương Tây “bơm” vũ khí cho Ukraine.

Trong bài biết trên Twitter, Hạ nghị sĩ Lauren Bobert (đại diện bang Colorado) cho rằng: "Phần lớn viện trợ là trò lừa đảo".

Còn Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nhận định Washington chưa bao giờ thực sự quan tâm đến số phận của Ukraine: “Phóng sự này là một trong những lý do tại sao tôi bỏ phiếu chống (viện trợ vũ khí). Mọi chuyện chưa bao giờ là nhằm vì người dân Ukraine".

img

Hạ Nghị sĩ Mỹ Marjorie Taylor Green. Ảnh - AFP

Hiện Chính phủ Mỹ và các nước đang hỗ trợ vũ khí cho Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Phía Nga nhiều lần cảnh báo việc cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài xung đột. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh, hành động của phương Tây không hề thúc đẩy thành công của cuộc đàm phán Nga - Ukraine mà chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực.

Phía Nga tuyên bố các phương tiện vận chuyển vũ khí viện trợ sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Còn Chính phủ Ukraine khẳng định họ luôn theo dõi từng loại vũ khí khi được chuyển qua biên giới Ukraine. Ông Yuri Sak – Cố vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết, những thông tin đối lập có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin của Nga nhằm ngăn cản các đối tác quốc tế cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bên cạnh đó, Chính phủ Ukraine nhấn mạnh Tùy viên quân sự Mỹ Garrick M. Harmon đã trực tiếp tới thủ đô Kiev vào tháng 8/2022 để giám sát và kiểm soát vũ khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.