Làm báo cùng Giao thông

Nghĩ về chuyện thi "biên chế"

25/08/2014, 17:24

Đến hẹn lại lên, cứ dịp hè, thi cử vào công chức lại nhộn nhịp khắp nơi, mà ẩn giấu đằng sau là nỗi niềm của bao con người muốn chen chân vào một vị trí xã hội.


Vào biên chế Nhà nước, mới nghe ra thì đầy mâu thuẫn. Thu nhập bèo bọt, nhiều áp lực. Vậy vì sao người ta vẫn đổ xô thi cử, thậm chí là chạy chọt? Trả lời câu hỏi này, ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội nhận định : “Lương thấp nhưng tôi thấy hiếm có ai làm Nhà nước mà xin nghỉ. Vì ngoài lương, người ta còn có thu nhập khác, thu nhập vô hình. Thu nhập đó ai cũng biết nhưng khó nói ra được, nói ra không khéo thành nói xấu, chứng cứ đâu”.

Bộ máy chính quyền có thể coi như xương sống của mỗi quốc gia. Một quốc gia khỏe mạnh, cốt yếu phải cần tới sự vững bền của từng mắt xích nhỏ. Nên chăng, để loại dần lối nghĩ trông chờ ỷ lại, thói quen “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” thì các cơ quan Nhà nước cần xóa bỏ hình thức biên chế vĩnh viễn mà ký hợp đồng ngắn hạn với người lao động để tạo môi trường thi thố, cạnh tranh cùng tiến bộ.

Nguyễn Hằng
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.