Vận tải

Nghiêm cấm từ chối kiểm định xe “không biết xếp vào loại xe gì”

12/04/2016, 09:59

Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận các xe bốn bánh chở hàng có gắn động cơ.

nh-xe-cho-hang3-3read-only-1459725387

Một chiếc xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được cấp biển thí điểm (TĐ) hoạt động tại TP.HCM (ảnh: tuoitre.vn)

Ngày 11/4, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc thực hiện việc tiếp nhận kiểm định xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ – loại xe bốn bánh nhỏ, được quy định tại Thông tư số 16 ngày 13/05/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT (quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ).

“Nghiêm cấm việc từ chối kiểm định không có lý do. Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải thực hiện ghi nhận tất cả các kết quả kiểm định vào cơ sở dữ liệu kiểm định, thông báo các nguyên nhân không đạt (nếu có), hướng dẫn khắc phục cho chủ xe; thực hiện niêm yết trình tự, thủ tục thực hiện kiểm định xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ theo quy định tại Thông tư số 16 tại phòng chờ của khách hàng”- văn bản chỉ đạo nêu rõ.

Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục được giao thực hiện khảo sát thực tế và báo cáo về tình trạng kỹ thuật của một số xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại khu vực phía Nam và kiểm tra việc tiếp nhận kiểm định của các đơn vị.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ có bài phản ánh về việc có hàng chục ngàn chiếc xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ không đảm bảo an toàn, nhưng gặp khó khăn khi đi kiểm định. Trước đó, báo cũng phản ánh riêng tại TP.HCM có gần 2.800 xe loại này, được CSGT cấp biển" thí điểm" nhưng người dân không biết vào loại xe gì “thô sơ hay  xe ôtô”.

Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí, đây là loại xe cơ giới được thí điểm đưa vào sử dụng năm 2009 theo một đề án được Chính phủ phê duyệt, chỉ với khoảng 500 chiếc ban đầu để nhằm thay thế cho xe thô sơ. Năm 2014, tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xe này được quy định trong Thông tư 16 nêu trên. Tuy nhiên, đến nay ước tính số lượng đã lên đến hơn 9.000 chiếc, nhưng mới có 186 xe vào kiểm định.

Ngày 11/4, Cục Đăng kiểm VN cũng có văn bản gửi Cục Cảnh sát giao thông, Sở GTVT các địa phương đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở người bốn bánh có gắn động cơ không có Giấy chứng nhận lưu hành, Tem lưu hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.