Vận tải

Nghiên cứu bỏ cấp giấy nhận diện xe chở hàng thiết yếu vào vùng giãn cách

18/07/2021, 19:53

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị sớm nghiên cứu bỏ cấp giấy nhận diện xe chở hàng thiết yếu, dễ nhận diện, chỉ di chuyển trong nội vùng giãn cách.

Bắt đầu “kích hoạt” phần mềm đăng ký thẻ ưu tiên hoạt động trên toàn quốc

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành phía Nam diễn ra chiều nay (18/7), đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị này đã phối hợp nghiên cứu, xây dựng xong phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 cho 63 Sở GTVT.

Việc cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các địa phương đang được triển khai.

img

Trong hôm nay, phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian diễn ra dịch bệnh đã được khởi động - Ảnh minh họa

“Tính đến 14h chiều nay, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng”, Tổng cục Đường bộ thông tin.

Báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 12h00 hôm nay, cơ quan chức năng địa phương đã cấp thêm thẻ nhận diện ưu tiên cho 3.605 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp có hơn 37.300 xe thuộc 64 đơn vị được cấp thẻ ưu tiên.

Trong sáng nay (18/7), Tổng cục Đường bộ VN đã thống nhất với Cục Y tế (Bộ GTVT) tăng cường y, bác sĩ, thiết bị vật tư y tế của ngành GTVT cho các tỉnh: Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng để hỗ trợ công tác xét nghiệm nhanh theo quy định cho lái xe, người phục vụ, đảm bảo cho quá trình vận chuyển hàng hóa được thuận lợi 24/24h.

Trong khi đó, một số địa phương như: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn… cho biết, qua kiểm tra tại một số chốt kiểm soát dịch, hiện tình trạng lái xe lưu thông không có giấy xét nghiệm Covid-19 vẫn còn xuất hiện, còn trường hợp lái xe test nhanh tại chốt kiểm dịch bị phát hiện dương tính.

Về hoạt động vận tải đường sắt, theo đại diện Cục Đường sắt VN, hiện nay trên tuyến Bắc Nam chạy 5 đôi tàu hàng và 1 đôi tàu khách vận chuyển khoảng 300 khách/ngày đang dừng đón, tiễn khách tại 5 ga thuộc địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Khánh Hoà; Bình Dương.

Có 6 ga không đón tiễn khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do tình hình Covid-19 phức tạp, gồm: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa và Vạn Giã.

“Riêng ga Huế hiện nay không đón khách từ TP Hồ Chí Minh xuống, Cục Đường sắt VN đã chỉ đạo Tổng công ty Đướng sắt VN sẵn sàng nâng tải để phục vụ khi có yêu cầu”, đại diện Cục Đường sắt cho hay.

img

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, không cần cấp thẻ nhận diện cho phương tiện chở hàng thiết yếu như nông sản di chuyển trong nội vùng giãn cách nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho quá trình cung cấp thực phẩm cho người dân - Ảnh minh họa

Khẩn trương "bỏ" thẻ nhận diện, tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa thiết yếu

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, ngành GTVT đã cơ bản xây dựng đầy đủ các phương án, nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa và ban hành đầy đủ các hướng dẫn, yêu cầu tất cả 63 tỉnh, thành phố nghiên cứu để thống nhất tổ chức thực hiện.

“Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện và quản lý các tuyến “luồng xanh” cho hoạt động vận tải hàng hóa, các địa phương cần đặc biệt ưu tiên các điểm chốt xét nghiệm Covid-19 cho lái xe. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, kiểm tra, tuyệt đối ngăn chặn trường hợp xe, phương tiện thủy vận tải chở người trái phép… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật”, Bộ trưởng nói.

Trong bối cảnh nhân rộng số lượng địa phương thực hiện chỉ thị 16 để phòng dịch Covid-19, Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án không cần cấp giấy nhận diện các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng và chỉ di chuyển trong nội vùng áp dụng chỉ thị 16.

“Tinh thần toàn ngành GTVT là khẩn trương, trách nhiệm, nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong nắm bắt thông tin và kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tuyệt đối không để đình trệ lưu thông hàng hóa”, Bộ trưởng nói.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp chiều nay, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đã giao trực tiếp giám đốc Công an tỉnh, thành phố phối hợp với giám đốc Sở GTVT thống nhất phương án cấp phù hiệu liên tỉnh, nội tỉnh; công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến.

“Hiện nay, Cục CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ VN triển khai Mã QR Code, lập luồng xanh để chuỗi cung ứng hàng hóa không đứt gãy. Lực lượng CSGT cũng đã có phương án phân luồng từ xa, nhận diện từ xa để đảm bảo thông suốt, phân luồng xanh, phân luồng ưu tiên đối với phương tiện chở hàng thiết yếu, xe cứu thương”, Thiếu tướng Đức thông tin.

img

Ngay trong chiều nay, Bộ GTVT đã ban hành quyết định lập 4 Tổ kiểm tra về thực hiện "luồng xanh" trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19; nhiệm vụ của các tổ thực hiện: Khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; Kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa; Kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông; việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.