Theo báo cáo nghiên cứu đề xuất của đơn vị tư vấn, dự án gồm có: Tuyến đường chính chiều dài gần 8km, điểm đầu tại nút giao đường dẫn cầu Tình Yêu, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Cửa Lục 3, trên địa bàn xã Lê Lợi và Thống Nhất, TP Hạ Long.
Tuyến đường nhánh dài 1,5km, điểm cuối tuyến tại nút giao giữa tỉnh lộ 342 với quốc lộ 279.
Nhằm giữ gìn cảnh quan, môi trường, toàn tuyến có tổng cộng 5 cầu lớn, trong đó tuyến chính có 4 cầu và tuyến nhánh có 1 cầu.
Hiện các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đang tham gia ý kiến để đơn vị tư vấn hoàn thiện nghiên cứu đề xuất dự án với mục tiêu hướng tuyến hạn chế tối đa tác động tới cảnh quan thiên nhiên, môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn tại đây, cũng như đảm bảo quy mô của dự án đồng bộ với cầu Tình Yêu và cầu Cửa Lục 3.
Các cây cầu trên tuyến được nghiên cứu đảm bảo thiết kế hiện đại, độc đáo để đây không chỉ là công trình giao thông đơn thuần mà còn tạo ra điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, điểm đến chiêm ngưỡng, ngắm cảnh của nhân dân và du khách.
Khi dự án đấu nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3 được đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới cho TP Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án sẽ lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc của địa phương này.
Với ý tưởng kiến trúc là "cánh chim biển trên vịnh Hạ Long", cầu Tình Yêu là công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao của Quảng Ninh được đưa vào sử dụng đầu năm 2022.
Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Còn cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng đổ ra vịnh Cửa Lục và vịnh Hạ Long dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép. Điểm đầu của cầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh được khởi công cuối tháng 9/2020 và đang gấp rút được hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng từ cuối năm nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận