Đời sống

Ngỡ ngàng dự án 180 tỷ sau 10 năm mới “quây” được hàng rào ở Quảng Trị

12/12/2021, 19:19
image

Sau 10 năm, dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh, Quảng Trị chủ yếu làm được hệ thống hàng rào.

Dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh tọa lạc ở khu vực “cửa ngõ” phía Tây thị trấn Cửa Việt, nằm phía sau khu dân cư bên QL9 đoạn qua xã Gio Việt chưa đầy 1 km.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 12/12, sau hơn 10 năm triển khai, dự án đầu tư Xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị (gọi tắt Công ty Hoàng Khang) làm chủ đầu tư hầu như vẫn chưa có gì ngoài hệ thống hàng rào "quây" quanh khu đất cùng một ít đất đỏ...

img

Khu dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh, Quảng Trị

Dự án hoành tráng, triển khai lèo tèo...

Tại dự án không một bóng người, 2 thiết bị máy móc đang “trùm mền” cạnh khu nhà tôn đã được dựng tạm đang “úa màu” theo thời gian. Ngoài san gạt cát tạo mặt bằng tại chỗ, tại Dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh cũng chỉ mới đổ được một ít đất đỏ vào giữa.

Đoạn đường nối từ QL9 vào dự án có tổng mức đầu tư lên tới 180 tỷ đồng này nhiều chỗ ngập ngụa bùn đất “như ruộng cày”. Các hạng mục hạ tầng thiết yếu trong dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp này, kể cả hạ tầng giao thông đều chưa được đầu tư xây dựng.

Bên 2 trụ cổng của dãy tường rào bê tông còn dở dang phía “mặt tiền” dự án hướng từ QL9 vào dựng tấm biển “Công trình đang thi công, không phận sự miễn vào”...

Cụm công nghiệp Đông Gio Linh được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định thành lập ngày 1/8/2011 và Công ty Hoàng Khang được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên tại Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp, chứng nhận lần đầu ngày 25/6/2012.

Đến ngày 5/9/2016, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định về việc điều chỉnh thành lập Cụm công nghiệp Đông Gio Linh đã được ban hành vào ngày 1/8/2011.

Theo đó, diện tích Cụm công nghiệp Đông Gio Linh 70 ha, trong đó phần diện tích 50ha (thuộc xã Gio Việt) do Công ty Hoàng Khang Quảng Trị làm chủ đầu tư, 20 ha (thuộc thị trấn Cửa Việt) giao UBND huyện Gio Linh quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp.

Clip: Cận cảnh dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp có tổng vốn 180 tỷ đồng ở Quảng Trị sau 10 năm triển khai

Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị của Công ty Hoàng Khang.

Trong đó, tổng vốn đầu tư dự án 180 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 25/6/2012. Về tiến độ xây dựng cơ bản, tháng 2/2019 khởi công xây dựng các hạng mục công trình và tháng 2/2021 hoàn thành cơ bản công trình đưa vào sử dụng...

Đáng chú ý, trong thời gian qua, cử tri xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt cũng như lãnh đạo huyện Gio Linh đã có nhiều ý kiến bức xúc, đề nghị thu hồi dự án đã cấp cho nhà đầu tư trên. Mới đây nhất, cử tri khu vực trên tiếp tục đề nghị tỉnh Quảng Trị xem xét thu hồi 50 ha đất xây dựng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh của Công ty Hoàng Khang đã được UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định cho thuê đất và cho gia hạn nhiều lần, nhưng công ty này không thực hiện.

“Hiện tại, trong 70 ha đất Công ty khai thác ti tan, không trả lại mặt bằng, tạo ra hố nước sâu, gây hậu quả làm chết hai cháu học sinh tiểu học xã Gio Việt. Trong lúc địa bàn xã đất hẹp, dân cư đông cần quỹ đất để phát triển kinh tế, nhất là các cơ sở chế biến hải sản cần đưa ra khu chế biến tập trung, thuận tiện trong việc xử lý môi trường”, cử trị bức xúc và đề nghị tỉnh xử lý dứt điểm và kêu gọi nhà đầu tư mới.

Kiên quyết thu hồi hay phải chờ nhà đầu tư tự rút lui?

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2011 Cụm công nghiệp Đông Gio Linh được quy hoạch và đến năm 2012 UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp để kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp trên cho nhà đầu tư là Công ty Hoàng Khang.

img

Hệ thống hàng rào xây còn dỡ dang bên dãy nhà tạm đóng kín cửa và một số thiết bị xe máy đang "trùm mền"

“Từ năm 2012- 2018 thì nhà đầu tư triển khai chậm và bắt đầu từ tháng 12/2018 thì nhà đầu tư có thay đổi Giám đốc. Sau khi thay đổi Giám đốc rồi nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện chậm”, ông Phạm Ngọc Minh cho hay.

Theo ông Minh, đối với các hồ sơ thủ tục liên quan như hồ sơ thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng... thì nhà đầu tư cơ bản hoàn thành, nhưng tiến độ triển khai xây dựng tại đây thì quá chậm. Trong thời gian vừa rồi UBND tỉnh Quảng Trị đã có ít nhất 2 lần cho gia hạn tiến độ về sử dụng đất, tuy nhiên nhà đầu tư rất là chậm và đặc biệt gia hạn lần cuối cùng đến tháng 10/2021 nếu nhà đầu tư không triển khai các hạng mục thiết yếu thì sẽ chấm dứt dự án và nhà đầu tư chịu mọi rủi ro khi nhà đầu tư bỏ ra đầu tư ở đây.

“Ngày 6/12, Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị đã chủ trì và lập đoàn kiểm tra về Thông báo số 48 ngày 15/4 của UBND tỉnh để xem xét thực hiện chậm tiến độ đối với dự án trên. Trong phiên này phía Sở TN&MT cũng như các Sở ngành liên quan đề xuất đề nghị Ban giải quyết theo Thông báo số 48 trên của UBND tỉnh”, ông Minh cho biết thêm.

Đáng chú ý, theo Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, ngoài hoàn thành các thủ tục nói trên trên. Tổng chi phí mà nhà đầu tư Hoàng Khang đã bỏ ra tại dự án trên tính đến nay là trên 33 tỷ đồng như: đã san lấp mặt bằng và đã có đầu tư chi phí đổ đất đỏ vào giữa cụm công nghiệp; xây dựng phần cổng, tường rào bê tông phía trước, hàng rào còn lại xung quanh khu đất dự án đã dựng cọc bê tông.

“Về thẩm quyền để thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án thì hiện nay Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh để thu hồi do chậm tiến độ sử dụng đất... Còn về khả năng đầu tư thì nhà đầu tư có đề xuất tháng 8/2022 nhưng về phía Ban không đồng ý quan điểm tháng 8, đề nghị chậm lắm là trong quý II/2022 phải triển khai được nếu không thì tự rút lui...”, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho hay.

>>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án:

img

Tấm pa nô về Cụm công nghiệp Đông Gio Linh bên con đường bùn đất nối từ QL9 vào

img

Cổng vào dự án

img

Hàng rào phía mặt tiền gần dãy nhà tạm còn "bỏ ngỏ"

img

Hàng rào phía "mặt tiền" còn lại mới cơ bản xong nửa dưới

img

"Công trình đang thi công không phận sự miễn vào" tại cổng vào dự án đang "trùm mền"

img

Cử tri huyện Gio Linh tiếp tục đề nghị thu hồi dự án "dây dưa" này

img

Một ít đất đỏ được đổ vào "cụm công nghiệp" nhìn từ hàng rào "mặt tiền"

img

Hệ thống hạ tầng thiết yếu tại dự án chưa được đầu tư xây dựng

img

Hai thiết bị máy móc cũng đang "trùm mền"...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.