Quân sự

Ngoại trưởng Latvia lo biến cố khi Nga-Belarus tập trận quy mô lớn

09/08/2021, 16:39

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics lo ngại, các cuộc tập trận quân sự Zapad-2021 giữa Nga – Belarus có thể phát sinh sự cố giữa NATO-Nga.

Bình luận được đưa ra khi Nga và Belarus chuẩn bị tổ chức tập trận Zapad-2021 trên lãnh thổ hai nước nhưng chủ yếu tập trung trên đất Belarus từ ngày 10-16/9 dưới sự chỉ đạo của các Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của hai quân đội.

Trao đổi với tờ Financial Times, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho rằng, trong tình hình khủng hoảng biên giới giữa Belarus và các nước Châu Âu, tới đây lại có một cuộc tập trận quân sự lớn diễn ra ngay tại biên giới các nước NATO.

Trong khi đó, chúng tôi (Latvia), Litva, Estonia, Ba Lan đều gia tăng lính biên phòng, củng cố quân đội. Nên dĩ nhiên, nguy cơ xảy ra sự cố sẽ tăng cao”.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics còn nghi ngờ, cuộc khủng hoảng người di cư từ Belarus sang các nước Châu Âu lân cận thực chất là dấu hiệu của một cuộc chiến tranh lai và cho rằng, chính quyền Minsk cố tình sử dụng người nhập cư làm vũ khí.

Trước đó, Liên minh Châu Âu cũng cáo buộc Belarus không đủ năng lực củng cố an ninh biên giới, để người di cư vượt biên nên áp các lệnh trừng phạt với Minsk.

Cuối tháng 7 vừa qua, chính phủ Litva cho biết số lượng người di cư bất hợp pháp tràn qua biên giới tăng gấp 30 lần so với năm ngoái, đẩy nước này vào cảnh đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội toàn diện.

Còn theo số liệu của Cơ quan Biên phòng Litva, chỉ riêng nửa đầu tháng 7/2021 có 1.400 người di cư đã nhập cảnh trái phép vào quốc gia này từ biên giới Belarus.

Hầu hết những người di cư đều đến từ Iraq. Họ bay tới Belarus bằng các chuyến bay trực tiếp từ thủ đô Baghdad (Iraq) hay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Từ Belarus, họ di chuyển sang biên giới phía bắc và tìm cách vượt biên vào các nước Baltic.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.