Ngôi chùa "nuôi" sĩ tử miễn phí gây xúc động lòng người

04/07/2014, 07:09

Với tấm lòng thiện nguyện của các tăng ni, Phật tử, chùa Bằng A từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy của sĩ tử và phụ huynh mỗi mùa thi đại học, cao đẳng tới.

Có một ngôi chùa ở Hà Nội từ lâu đã trở thành địa điểm trú chân của các sĩ tử và người thân ở khắp mọi miền Tổ quốc mỗi khi "lên kinh ứng thí". Tại nơi đây, tất thảy đều được phục vụ cơm ăn, chỗ ngủ miễn phí và một không gian thư thái, tĩnh lặng của chốn phật pháp linh thiêng, giúp cho tinh thần của các sĩ tử được nâng cao khi chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH, CĐ cực kỳ quan trọng.

Phóng viên Báo Giao thông đã có mặt tại chùa Bằng A (tức Linh Tiên Tự) ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai - Hà Nội để ghi lại những hình ảnh sinh hoạt của các sĩ tử cùng người nhà trong những ngày tá túc nơi đây.

Giảng đường học Phật pháp rộng hơn 300m2, đã được nhà chùa dùng làm chỗ ăn, chỗ ngủ cho khoảng 100 người
Giảng đường học Phật pháp rộng hơn 300m2, đã được nhà chùa dùng làm chỗ ăn, chỗ ngủ cho khoảng 100 người kể cả sĩ tử và người thân. Nhà tắm giặt, phòng vệ sinh đủ phục vụ cho hơn 300 người cùng lúc. Tại đây, các thí sinh có sự yên tĩnh để học bài và bức tượng đức phật hiện hữu giúp tinh thần các em luôn vững vàng.

 

Các bạn trẻ cho biết, nằm trong khuôn viên thanh tịnh, thoáng mát của chùa đều cảm thấy thư thái và thoái mái ôn bài.
Được ở cùng nhau, các bạn thí sinh cùng kết nối, tranh thủ học nhóm để đạt hiệu quả cao. Các bạn cho biết, nằm trong khuôn viên thanh tịnh, thoáng mát của chùa đều cảm thấy thư thái và thoái mái ôn bài.

 

Đôi lúc cần tập trung cao độ, các bạn ngồi dựa vào tường ngay ngắn thành hàng, giữ trật tự trung để tự ôn bài.
Đôi lúc cần tập trung cao độ, các bạn ngồi dựa vào tường ngay ngắn thành hàng, giữ trật tự trung để tự ôn bài.

 

Bạn Lò Văn Nghiêm (21 tuổi) ở Thuận Châu - Sơn La cùng anh trai đến tá túc ở chùa đã được 4 ngày, năm nay bạn dự thi vào trường Học viện An ninh. Nghiêm cho biết
Bạn Lò Văn Nghiêm (21 tuổi) ở Thuận Châu - Sơn La cùng anh trai đến tá túc ở chùa đã được 4 ngày, năm nay bạn dự thi vào trường Học viện An ninh với mong muốn trở thành một chiến sĩ trinh sát giỏi. Nghiêm tâm sự, ở trọ tại chùa cảm thấy tinh thần sảng khoái, không gian yên tĩnh rất thích hợp cho việc ôn bài, các sư thầy ở đây luôn quan tâm, động viên và chăm lo hết sức chu đáo.

 

Tuy mới chỉ đến chùa được hai ngày, nhưng như một sự tình cờ hai bạn Vũ Văn Minh (18 tuổi) và bạn Nguyễn Minh Khánh (18 tuổi) đều được sắp chỗ ở cạnh nhau và cùng thi vào trường ĐH Xây Dựng. Hai bạn cho biết, khi bước chân vào đây cảm giác tất cả mọi người thân thiết như một gia đình, được sẻ chia, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Đó là niềm động viên tinh thần lớn nhất đồng thời sẽ là kỷ niệm khó quên trong
Tuy mới chỉ đến chùa được một ngày, nhưng hai bạn Vũ Văn Minh (18 tuổi) và bạn Nguyễn Minh Khánh (18 tuổi) được sắp chỗ ở cạnh nhau và cùng thi vào trường ĐH Xây Dựng. Hai bạn cho biết, khi bước chân vào đây cảm giác tất cả mọi người thân thiết như một gia đình, được sẻ chia, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời của cả hai bạn.

 

Bạn Trần Quốc Huy (18 tuổi) ở Hải Dương chia sẻ rất thú vị, khi thích được ngồi ở ngay giữa hướng nhìn lên tượng Đức Phật để có cảm giác tập trung ôn bài hơn. Ngoài ra, bạn còn tâm sự mỗi khi được nghe các sư thầy giảng kinh trong chùa dường như được tiếp thêm nguồn sinh lực dồi dào hơn để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.
Bạn Trần Quốc Huy (18 tuổi) ở Hải Dương chia sẻ rất thú vị khi thích được ngồi ở ngay giữa phòng hướng nhìn lên tượng Đức Phật để có cảm giác tập trung ôn bài hơn. Mỗi khi được nghe các sư thầy giảng kinh trong chùa, dường như được tiếp thêm nguồn sinh lực dồi dào hơn để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

 

Tính đến trước ngày làm thủ tục dự thi (3/7) đã có tổng cộng hơn 200 phụ huynh và thí sinh về đây ở trọ.
Tính đến trước ngày làm thủ tục dự thi (3/7) đã có tổng cộng hơn 200 phụ huynh và thí sinh về đây ở trọ. Đồ đạc, chăn gối đều được các sĩ tử mang theo đầy đủ và xếp gọn gàng, ngăn nắp thành hàng lối.

 

Quạt trần cũng được bật chạy hết công suất để phục vụ sĩ tử và người thân tránh cái nóng oi ả ngày hè.
Quạt trần chạy hết công suất để phục vụ sĩ tử và người thân, xua tan cái nóng oi ả ngày hè.

 

Tuy không phải bận tâm về nơi ăn chỗ ở, nhưng còn đó nhiều sự lo lắng trên khuôn mặt các bậc phụ huynh về sức khỏe cũng như kết quả kỳ thi sắp tới của con em mình. Trao đổi với phóng viên, chú Dũng (48 tuổi) ở Vĩnh Phúc cho biết, vô cùng cảm kích trước tấm lòng thiện nguyện của các sư thầy trong chùa,
Tuy không phải bận tâm về nơi ăn chỗ ở, nhưng còn đó nhiều sự lo lắng trên khuôn mặt các bậc phụ huynh về sức khỏe cũng như kết quả kỳ thi sắp tới của con em mình. Trao đổi với phóng viên, chú Dũng (48 tuổi) ở Vĩnh Phúc vô cùng cảm kích trước tấm lòng thiện nguyện của các sư thầy trong chùa, chú cùng cậu con trai đã ở đây được hai ngày, nhờ được ở đây mà chú đã tiết kiệm được một khoản tiền để lo cho con trai sau này nếu đỗ ĐH.

 

Sự lo lắng và quan tâm của các bậc cha mẹ luôn là điểm tựa vững chắc cho các thí sinh. Chú Minh (54 tuổi) đang trông con học bài vì sợ con ngủ gật.
Sự lo lắng và quan tâm của các bậc cha mẹ luôn là điểm tựa vững chắc cho các thí sinh. Chú Tài (54 tuổi) đang trông con học bài vì sợ con ngủ gật.

 

Giấc ngủ vộ đầy mệt mỏii của một sĩ tử sau khi đã ôn bài xong.
Giấc ngủ vội đầy mệt mỏi của một sĩ tử sau khi đã ôn bài xong.

 

Không chỉ các sĩ tử có dịp giao lưu, làm quen và giúp đỡ nhau trong học tập. Các vị phụ huynh cũng hòa đồng, vui vẻ thân thiện với nhau, cùng tán gẫu, chia sẻ những trăn trở trong cuộc sống.
Không chỉ các sĩ tử có dịp giao lưu, làm quen và giúp đỡ nhau trong học tập. Các vị phụ huynh cũng hòa đồng, vui vẻ thân thiện với nhau, cùng tán gẫu, chia sẻ những tâm sự trong cuộc sống.

 

Rồi cùng bàn luận với nhau những tuyến đường có thể đưa con em mình đến địa điểm thi an toàn và thuận tiện nhất.
Rồi cùng bàn luận với nhau những tuyến đường có thể đưa con em mình đến địa điểm thi an toàn và thuận tiện nhất.

 

Hai căn phòng họp rộng 100m2 được nhà chùa tận dụng làm phòng ở trong thời gian 4 ngày của đợt 1. Chăn chiếu, gối, quạt... có đầy đủ nhằm tạo điều kiện tối đa cho các em đi thi có kết quả tốt nhất.
Hai căn phòng họp rộng 100m2 được nhà chùa tận dụng làm phòng ở cho các thí sinh nữ. Chăn chiếu, gối, quạt... có đầy đủ nhằm tạo điều kiện tối đa cho các em đi thi có kết quả tốt nhất, ngoài ra vì các thí sinh nữ sức khỏe yếu hơn các thí sinh nam, nên nhà chùa ưu tiên cho chạy điều hòa trong phòng.

 

a
Các cô gái ở đây đều có chung ý kiến, nằm trong khuôn viên thanh tịnh, thoáng mát của chùa đều cảm thấy thư thái và thoái mái ôn bài.

 

Bị đau đầu vì căng thẳng lúc học bài, cô nữ sinh tên Lan được mẹ bóp đầu giải tỏa đồng thời không quên nhắc nhở con
Bị đau đầu vì căng thẳng lúc học bài, cô nữ sinh tên Lan được mẹ bóp đầu giải tỏa đồng thời không quên nhắc nhở con "học thì học nhưng sức khỏe vẫn phải chú ý".

 

Đôi lúc các sĩ tử còn ra khuôn viên ôn bài để tinh thần được sảng khoái và thoải mái hơn.
Đôi lúc các sĩ tử còn ra khuôn viên ôn bài để tinh thần được sảng khoái và thoải mái hơn.

 

Thắp hương đều đặn vào mỗi buổi chiều để mong được Đức Phật phù hộ độ trì có sức khỏe tốt và đạt thành tích cao trong kỳ thi.
Thắp hương đều đặn vào mỗi buổi chiều để mong được Đức Phật phù hộ độ trì có sức khỏe tốt và đạt thành tích cao trong kỳ thi. 

 

Vào lúc 18h30 (3.7), tại chùa Bằng – Linh Tiên Tự (phường Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội) đã tổ chức lễ cầu nguyện cho các sĩ tử trước ngày ứng thí ở các trường đại học (4.7). Trụ trì và các bậc sư tôn đã giảng kinh, chúc phúc và cầu nguyện cho các sĩ tử có được thành công trong kỳ thi đại học quan trọng của cuộc đời và giảng dạy về chữ hiếu, chữ đạo của người làm con đối với cha mẹ.
Sau tiếng chuông chùa điểm vang, đúng 18h30 ngày 3/7, nhà chùa đã tổ chức lễ cầu nguyện cho các sĩ tử trước ngày ứng thí ở các trường đại học vào ngày mai (4/7). Trụ trì và các bậc sư tôn đã giảng kinh, chúc phúc và cầu nguyện cho các sĩ tử có được thành công trong kỳ thi đại học quan trọng của cuộc đời và giảng dạy về chữ hiếu, chữ đạo của người làm con đối với cha mẹ.

 

Thông qua buổi cầu nguyện này, các sĩ tử và phụ huynh đã được tiếp thêm sức mạnh và vững tâm hơn để bước vào cuộc đua “vượt vũ môn” đầy khó khăn bắt đầu từ ngày mai.
Buổi cầu nguyện sẽ giúp các sĩ tử và phụ huynh như được tiếp thêm sức mạnh về thể chất và tinh thần vững vàng hơn để bước vào kỳ thi ĐH, CĐ đầy khó khăn.

 Hoàng Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.