Xã hội

Ngổn ngang dự án nhà máy xử lý chất thải nguy hại ở TP Cẩm Phả

14/10/2022, 10:31

Dự án Nhà máy Xử lý chất thải nguy hại tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang thi công phải dừng lại do có nhiều vi phạm.

Vì sao dự án tạm dừng?

Thời gian gần đây, nhiều người lưu thông trên Tỉnh lộ 329, đoạn qua khu 9, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) không khỏi ngạc nhiên về một dự án nằm ngay cạnh đường trước đây rộn ràng tiếng máy xúc, tiếng ô tô vận tải giờ bỗng "nằm đắp chiếu".

Đó là dự án Nhà máy Xử lý chất thải nguy hại do Công ty TNHH Tái sinh TCN làm chủ đầu tư. Dự án này được phê duyệt và triển khai đã lâu, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, vừa gây lãng phí đất đai vừa gây ô nhiễm môi trường.

img

Nhiều hạng mục đang thi công tại dự án để dang dở ngổn ngang

Vượt qua trạm bảo vệ làm tạm bợ, theo con đường đất vào phía trong, PV tiếp cận dự án dang dở này. Đó là dãy nhà cấp 4 nằm sát Tỉnh lộ 329, vật liệu vứt ngổn ngang không bóng công nhân qua lại; phía trong là những sườn đồi bị san, gạt nham nhở.

img

Cả công trường không có bóng công nhân làm việc

Mặc dù đất, đá được đào, bới khắp nơi, nhưng lại không có hệ thống ngăn trôi ra ngoài. Vì vậy, mỗi khi trời mưa to, đất, đá từ phía trong bị cuốn thẳng ra hệ thống thoát nước dọc của Tỉnh lộ 329.

Trong khi đó, đoạn đường tiếp giáp với Tỉnh lộ 329 cũng được làm tạm bợ, khiến mỗi khi có mưa to, đất, cát đổ ra mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho phương tiện lưu thông qua đây, nhất là xe máy, xe đạp.

Ở khu vực phía tây bắc của dự án, việc triển khai một số hạng mục dở dang cũng khiến đất đá trôi xuống suối Quán Cụ rồi từ đó đổ thẳng ra sông Mông Dương.

img

Việc đấu nối ra Tỉnh lộ 329 tạm bợ và không có hệ thống rãnh thoát nước phù hợp, nên đất, đá trôi ra đường, rãnh thoát nước

Một lãnh đạo khu 9, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả cho biết: "Việc dự án đang thi công rồi dừng lại như này đã làm lãng phí tài nguyên đất đai. Nhất là việc để đất đá trôi ra mặt đường, ra sông, ra suối như thế sẽ ảnh hưởng đến công trình giao thông, nên bà con đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án".

Trao đổi với PV Báo Giao thông về nguyên nhân dự án Nhà máy Xử lý chất thải nguy hại dừng triển khai, đại diện Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Cẩm Phả cho biết, hiện Công ty TNHH Tái sinh TCN đã bị lập biên bản về việc tổ chức thi công sai nội dung giấy phép xây dựng, như nhà điều hành dự án tăng so với diện tích được cấp phép 5,2m2, nhà xưởng cơ khí tăng 7,0m2...

Công ty TNHH Tái sinh TCN đã bị phạt 40 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ vi phạm trong thời gian 60 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ công trình. Hiện công ty này mới nộp tiền phạt, chưa tháo dỡ xong vi phạm.

img

Đất, đá trong dự án bị trôi thẳng xuống suối rồi chảy ra hạ lưu là sông Mông Dương

Bao giờ dự án được triển khai tiếp?

TP Cẩm Phả là một trong những trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ninh với lượng dân cư đông đúc, nhiều nhà máy, doanh nghiệp, nên lượng rác thải phát sinh hàng ngày rất lớn. Do vậy, nhu cầu về cơ sở xử lý chất thải nguy hại đã đặt ra rất cấp bách từ nhiều năm nay đối với địa phương này.

Dự án Nhà máy Xử lý chất thải nguy hại được ra đời trong bối cảnh như vậy nhằm mục tiêu thu gom, xử lý chất thải nguy hại phục vụ khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

img

Dù có tính cấp bách về bảo vệ môi trường, nhưng đến nay dự án đành "đắp chiếu" chờ điều chỉnh quy hoạch

Ngày 22/12/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc chấp thuận chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng Nhà máy Xử lý chất thải tại phường Mông Dương.

Đến ngày 15/7/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án này đặt tại khu 9, phường Mông Dương. Ngày 31/10/2018, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có quyết định phế duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Tới tận ngày 31/10/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh mới có quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Xử lý chất thải nguy hại tại khu 9, phường Mông Dương, với diện tích sử dụng 90.164,4m2 và tổng mức đầu tư trên 39,57 tỷ đồng, được hoạt động trong 50 năm.

Trải qua quá trình dài phê duyệt, nhưng vừa bắt đầu triển khai chưa được bao lâu, dự án đã vướng 1 số sai phạm và tạm dừng.

Được biết, sau nhiều lần phối hợp làm thủ tục của các cơ quan chức năng và chủ đầu tư, mới đây, ngày 1/8/2022, UBND TP Cẩm Phả mới có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án và thời gian thực hiện điều chỉnh trong thời gian 6 tháng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, sáng ngày 14/10, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Hiện nay, dự án đang phải chờ điều chỉnh quy hoạch chung của TP Cẩm Phả, khi có quy hoạch được phê duyệt thì sẽ tiếp tục triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.